ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อว.ปั้นโครงการสถาบันอุดมศึกษาพี่เลี้ยงช่วยร.ร.ในท้องถิ่น
21 ก.พ. 2567

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า อว. ได้จัดทำโครงการ “สถาบันอุดมศึกษาพี่เลี้ยง” หรือ “โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง” ซึ่งจะเข้าไปทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงโรงเรียนในท้องถิ่น โดยทำงานร่วมกับโรงเรียน ชุมชน และหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อนำองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยี ไปช่วยแก้ปัญหา และพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง และพัฒนาท้องถิ่นได้ตรงตามบริบทของชุมชน ทำให้เกิดการยกระดับคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวมของประเทศ

รมว.อว. กล่าวต่อว่า โดยในปี 2567 นี้ อว. ได้กำหนดให้โครงการสถาบันอุดมศึกษาพี่เลี้ยงเข้าไปพัฒนาครู ให้เป็นเสมือนแม่ปูด้านการศึกษา โดยมุ่งเน้นตามสถานการณ์และนโยบายของรัฐบาล เช่น การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสอดรับกับการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของประเทศ การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของเด็กไทย การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความพร้อมในการสอบ PISA ขณะเดียวกัน ยังเข้าไปพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในชุมชน โดยความร่วมมือของสถานศึกษาและหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่ โดยบูรณาการองค์ความรู้ด้านวิชาการ เพื่อสร้างรายได้ สร้างอาชีพ และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนอีกด้วย

“นอกจากนี้ ดิฉันยังมีนโยบาย “รักการอ่าน” ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยให้สถาบันอุดมศึกษาที่มีความพร้อมทั้งทางด้านความรู้ ความเชี่ยวชาญทางวิชาการและเทคโนโลยี ไปช่วยพัฒนาการเรียนการสอนและการพัฒนาการอ่านและเขียนของเด็กไทย รวมถึงปรับรูปแบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับลักษณะของผู้เรียนและบริบทของพื้นที่สถานศึกษา โดยเน้นให้นักเรียนในแต่ละโรงเรียน แต่ละพื้นที่ได้มีโอกาสเข้าถึงหนังสือที่เหมาะสมกับช่วงวัย เพื่อสร้างเสริมนิสัยรักการอ่านของเด็กไทยและการเข้าถึงองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง” น.ส.ศุภมาส กล่าว

ด้าน ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัด อว. กล่าวว่า โครงการนี้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งในแต่ละปีของโครงการ จะมีจุดเน้นของการพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์และนโยบายของประเทศ โดยหลังจากที่สถาบันอุดมศึกษาลงไปเป็นพี่เลี้ยงโรงเรียนในท้องถิ่นต่างๆ มากว่า 10,000 โรงเรียน สามารถช่วยพัฒนาครูได้กว่า 100,000 คน และสำหรับปี 2567 นี้ จะมีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วม 134 สถาบัน ซึ่งจะช่วยพัฒนาครูกว่า 10,000 คน และคาดว่าจะมีนักเรียนได้รับประโยชน์จากโครงการกว่า 110,000 คน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...