ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ป.ป.ช.ติวเข้มต้านทุจริต ส่วนราชการ อปท.ให้ความสำคัญในเรื่องการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
23 ก.พ. 2567

จังหวัดสกลนคร ร่วมกับ ป.ป.ช. จัดโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบจังหวัดสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 แก่ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ อาคาร พี.ชี. คอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรม พื.ซี. อ.เมือง จ.สกลนคร นายวีระ ฤกษ์วาณิชย์กุล รอง ผวจ.สกลนคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบจังหวัดสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ซึ่ง นายนิพนธ์ นิยม  หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสกลนครในนามของผู้จัดการอบรม ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ จึงได้กำหนดให้สำนักงานจังหวัดสกลนครจัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ จิตสำนึกด้านการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการด้านการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงาน การเงินบัญชีและการพัสดุ และวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตประพฤติมิชอบ แนวทางในการบริหารความเสี่ยงของการดำเนินงานที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เกี่ยวข้องในสังกัดราชการส่วนภูมิภาค อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสกลนคร และเพื่อยกระดับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment -A) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของจังหวัดสกลนคร ให้มีคะแนนผ่านที่สำนักงาน ป.ป.ช.กำหนด โดยการจัดโครงการฯครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมาย เป็นข้าราชการ และเจ้าหน้าสังกัดราชการบริหารส่วนภูมิภาค อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 200 คน โดยภาคเช้า เป็นการการอภิปรายและแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็น เรื่อง การถอดบทเรียนการดำเนินงานการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และการวางแผนในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดย วิทยากรจากสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสกลนคร และสำนักงานจังหวัดสกลนครส่วนภาคบ่าย เป็นการการอภิปราย เรื่อง การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ และ การอภิปราย เรื่อง กฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริต และประพฤติมิชอบ และการรักษาวินัยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่โดย วิทยากรจากสำนักงาน ป.ป.ท. เขต 4 (ส่วนหน้า)

นายวีระ ฤกษ์วาณิชย์กุล รอง ผวจ.สกลนคร กล่าวว่า การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ / หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า การประเมิน ITA / ถือเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐ  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ / ได้รับทราบถึงสถานะและปัญหาการดำเนินงานด้านคุณธรรมและความโปร่งใสขององค์กร ผลการประเมินที่ได้  จะช่วยให้หน่วยงานภาครัฐสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน  การให้บริการ สามารถอำนวยความสะดวก  และตอบสนองต่อประชาชนได้ดียิ่งขึ้น  โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จังหวัดสกลนครได้มีหน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมิน ITA ในภาพรวมจังหวัด (1 จังหวัด+141 อปท.) จำนวน 142 หน่วยงาน  ผ่านเกณฑ์การประเมินจำนวน 141 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 99.30 ของหน่วยงาน  ซึ่งผลการประเมินได้ คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 94.92 / เป็นอันดับที่ 11 ของประเทศ จาก 76 จังหวัด ทั้งนี้ หน่วยงานที่ได้รับคะแนนสูงสุดในจังหวัดสกลนคร คือ  เทศบาลตำบลพรรณนานคร อำเภอพรรณานิคม ได้คะแนนเท่ากับ 99.94 คะแนน  ผลการประเมินระดับผ่านดีเยี่ยมและขอแสดงความยินดี กับเทศบาลนครสกลนคร ที่ได้รับผลการประเมินสูงสุดของหน่วยงาน  ประเภทเทศบาลนครสกลนคร  ได้รับคะแนน 98.10 คะแนน  ผลการประเมินระดับผ่านดีเยี่ยม และต้องขอชื่นชมคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบทุกหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือและยกระดับผลการประเมิน ITA  จนทำให้ผลการประเมิน อยู่ในระดับต้นๆ ของประเทศ  และเราจะขับเคลื่อนและยกระดับการประเมินฯ ให้ดียิ่งขึ้นร่วมกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตั้งเป้าให้ได้ 100 คะแนน ขอขอบคุณทุกท่านทุ่มเทการทำงานที่ผ่านมา

///////////////// วัฒนะ แก้วก่าสกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...