ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ศรีสะเกษ” ไอเดียเก๋ ผุดโครงการแสงสะท้อนช่วยชีวิต ห่วง จยย.พ่วงข้าง/ซาเล้ง ลดเจ็บ-ตาย
14 มี.ค. 2567

          เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลกุดเสลา (กุด-สะ-เหลา) อ.กันทรลักษ์  จ.ศรีสะเกษ นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “แสงสะท้อนช่วยชีวิต  ติดสติกเกอร์สะท้อนแสงรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง/ซาเล้ง” โดยมี นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายนิรันดร์ชัย ถุงจันทร์ นายก อบต.กุดเสลา ดร.ชญานิน กฤติยะโชติ ผู้จัดการหน่วยจัดการ สสส.จังหวัดศรีสะเกษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำชาวบ้านในพื้นที่ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

          นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดแนวทางในการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ให้มีความต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมตามนโยบายของรัฐบาล และสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนให้เกิดในสังคมไทย  ในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนภายใต้ขอบเขตอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ตลอดทั้งปี  และการจัดการความปลอดภัยทางถนนในชุมชน  ที่ขับเคลื่อนงานซึ่งสอดคล้องกับวาระจังหวัดศรีสะเกษ  “365  วัน  ศรีสะเกษปลอดภัย”  อันเป็นผลทำให้ลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดศรีสะเกษ 

         ทั้งนี้ จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของประชาชนในตำบลกุดเสลา พบว่า ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นเพศชาย สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเกิดจากพฤติกรรมการขับขี่โดยส่วนมากเกิดจากการขับรถเร็ว  ไม่สวมหมวกนิรภัย เมาแล้วขับ  ประมาท  ทางร่วมทางแยกไม่ชะลอความเร็ว ได้รับอันตรายอาการสาหัสถึงขั้นเสียชีวิต  เกิดจากสภาพแวดล้อมทางกายภาพคือมีสิ่งมีชีวิตวิ่งตัดหน้ารถขณะขับขี  ถนนมีหลุม ไม่มีป้ายแจ้งเตือนอันตราย ต้นไม้บดบังทัศนวิสัยการมองเห็น  เนื่องจากตำบลกุดเสลา มีเส้นทางหลัก  ถนนทางหลวงชนบท สาย ศก 5032 กันทรลักษ์ - นาห่อม  ซึ่งมีรถวิ่งด้วยความเร็วสูงตลอดสาย  

           และในปี  พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา ได้มีการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน จำนวน 1 ราย เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2566 เวลา 18.00 น.  ซึ่งรถยนต์ส่วนบุคคลชนท้ายรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง  ทำให้คนขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง  ศีรษะได้รับการกระแทกอย่างรุนแรง  เป็นเหตุให้คนขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง เสียชีวิต  ประกอบกับประชาชนในพื้นที่ตำบลกุดเสลา ประกอบอาชีพเกษตรกรรม  จึงมีรถจักรยานยนต์พ่วงข้างเป็นจำนวนมาก  ส่วนมากจะเป็นรถจักรยานยนต์ที่มีสภาพเก่าและไม่มีไฟท้าย  และโครงเหล็กพ่วงข้างไม่มีไฟส่องสว่างทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ    


 
             ดังนั้นจังหวัดศรีสะเกษ จึงมีแนวคิดที่จะลดปัญหาอุบัติเหตุดังกล่าว จึงได้ร่วมกับ อบต.กุดเสลา อ.กันทรลักษ์ โดยศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์การบริหารส่วนตำบลกุดเสลา หรือ ศปถ.อบต.กุดเสลา จึงได้จัดทำโครงการ “แสงสะท้อนช่วยชีวิต  ติดสติกเกอร์สะท้อนแสงรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง/ซาเล้ง”  ขึ้น  โดยได้นำสติ๊กเกอร์สะท้อนแสงมาติดบริเวณท้ายรถและด้านหน้ารถ ทั้งรถจักยานยนต์พ่วงข้าง /ซาเล้ง จำนวนกว่า 300  คัน เพื่อให้เกิดแสงสะท้อนในเวลากลางคืนที่มองเห็นได้ชัดเจนลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุกับรถ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นตำแหน่งของรถในเวลากลางคืน หรือในสภาพที่มีแสงน้อย และลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ  

           อีกทั้งยังเพื่อให้ประชาชนตระหนัก  สร้างจิตสำนึกและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ให้มีความปลอดภัย  สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน  เพื่อให้อุบัติเหตุในพื้นที่ตำบลกุดเสลา ให้เป็นศูนย์ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก  หน่วยจัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  (สสส.) อีกด้วย.


ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ // รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...