ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐม มาฆบูชาฟื้นฟูประเพณีทำบุญตักบาตรข้าวหลาม ออกแบบข้าวหลามห่อใบตองประดับด้วยดอกไม้อย่างสวยงาม
24 ก.พ. 2567

       วันที่ 24 ก.พ. 2567 ที่วัดพระงามอารามหลวง อาจารย์ ดร.วิรัช ปิ่นแก้ว อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม พร้อมด้วย ผศ.ดร.ปิยวรรณ ปิ่นแก้ว อาจารย์ประจำสาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ร่วมด้วย วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม นำคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ อาจารย์ นักศึกษา และพุทธศาสนิกชน ร่วมฟื้นฟูประเพณีทำบุญตักบาตรข้าวหลามในวันมาฆบูชา โดยนำข้าวหลามประดับตกแต่งด้วยใบตองและดอกไม้นำมาห่อกระบอกข้าวหลาม เพื่อเพิ่มความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ 

        ด้าน อาจารย์ ดร.วิรัช ปิ่นแก้ว อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม กล่าวว่า ในอดีตชุมชนแถบวัดพระงาม หลังจากมีการทำนามีอีกอาชีพหนึ่งคือการเผาข้าวหลามเพื่อหาบไปขายองค์พระปฐมเจดีย์ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวที่มาสักการะองค์พระปฐมเจดีย์ ได้ซื้อข้าวหลามเพื่อมาทำบุญใส่บาตร ทำให้ข้าวหลามพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ ซึ่งชุดวิจัย โดย ผศ.ดร.ปิยวรรณ ปิ่นแก้ว อาจารย์ประจำสาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม ร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม เทศบาลนครนครปฐม และภาคคีเครือข่ายอื่นๆ ซึ่งต่อไปจะเป็นกิจกรรมสำคัญส่งเสริมอาชีพให้ชาวบ้านระแวกนี้ทำข้าวหลามมาจำหน่าย ทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ มีการพัฒนาทำข้าวหลามให้กระบอกเล็กลงใส่บาตรพระได้ ทั้งนี้ ยังมีการประดับตกแต่งกระบอกข้าวหลาม ด้วยดอกไม้ โดยนำใบตองมามัดห่อเพื่อให้เกิดความสวยงาม ชาวบ้านและพระและวัดก็มีความสุขที่ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวหลาม ซึ่งจะหลับมาฟื้นฟูอีกครั้งหนึ่งในอดีตเคยทำกันมานานแล้ว

 


วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ ภาพ/ข่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...