ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านเซ็งเทศบาล สร้างสะพานทางเดินซ้อนเปลืองงบ แถมทำประชาชนเดือดร้อน ร้องหลายหน่วยงานก็ยังช่วยไม่ได้
24 ก.พ. 2567

       ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านซอยบ้านกลาง4/9 ม.4 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี กรณีทางเทศบาลตำบลบ้านกลาง ได้ส่งคนงานซึ่งเป็นผู้รับเหมามาทำการทุบสะพานทางเดินเพื่อลงเสาเข็มเตรียมสร้างยกระดับทางเดิน คสล.ให้สูงขึ้นกว่าเดิมที่มีอยู่แล้วเพิ่มขึ้นอีก 50 ซม. ชาวบ้านทุกคนก็รู้สึกงงและแปลกใจทั้งๆที่สะพานทางเดินซึ่งเป็นพื้นปูนเสริมเหล็ก ที่มีความยาวตั้งแต่ปากซอยถึงท้ายซอยติดแม่น้ำเจ้าพระยา 241 เมตร กว้าง 15 ซม.ก็ดีอยู่แล้ว และก็ยังไม่เคยมีใครไปร้องขอให้เทศบาล ฯ มาสร้างสะพานให้สูงขึ้น และยิ่งแย่ไปกว่านั้นชาวบ้านแทบจะทุกหลังคาเรือนที่อยู่ในซอยนี้มีกว่า 30 หลังที่อยู่กันมานานรุ่นปู่ย่าตายาย ก็ต้องลำบากมากขึ้นไปอีกหากยังจะสร้างสะพานยกระดับในครั้งนี้ เพราะทุกหลังจะต้องรื้อประตู รื้อพื้นและต้องสร้างรั้วให้สูงขึ้นตามไปอีก ชาวบ้านจะเอาเงินหรือหาเงินที่ไหนมาทำ สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

      จากการสอบถามชาวบ้านทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกตนเคยลงรายชื่อและทำเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆทั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ จังหวัด ก็ไม่มีใครช่วยได้ จึงร้องเรียนผ่านสื่อที่หวังเป็นที่พึ่งสุดท้าย อยากให้ผู้ใหญ่ที่มีอำนาจมาดูพื้นที่ความจริงว่าพวกตนเดือดร้อนอย่างแน่นอนหากมีการสร้างทางเดินยกระดับแบบนี้เพราะบ้านแทบจะทุกหลังส่วนใหญ่จะมีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง เวลาเข้าออกก็ต้องใช้รถเข็นหีอแบกหามคนป่วยไปโรงพยาบาล แต่พอมารู้ว่าจะมาสร้างสะพานเสริมยกระดับขึ้นลองนึกสภาพการเข้าออกจะลำบากเพิ่มทวีคูณ ที่สำคัญจะทำหรือสร้างอะไรไม่มีมาสอบถามชาวบ้านหรือมาทำประชาวิจารณ์ให้รู้เลย ดังนั้นพวกตนขอฝากสื่อด้วย หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อไปยังนายปัญญา นพขำ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง เพื่อสอบถามเรื่องราวดังกล่าว โดยนายปัญญา ฯ ให้ติดต่อไปยังนายชัชวาลย์ วงศ์สวรรค์ รองปลัด ทต.บ้านกลาง (รก.ปลัด) ให้ช่วยชี้แจงทันที 

      ทางด้าน นายชัชวาลย์ วงศ์สวรรค์ รองปลัด ทต.บ้านกลาง (รก.ปลัด) ได้กล่าวเปิดเผยและชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า ซอยบ้านกลาง 4/9 ที่ได้รับการร้องเรียนเป็นโครงการ ยกระดับทางเท้าของหมู่ที่ 4่ ซึ่งเทศบาลทำหลายซอย โดยโครงการ ซอยบ้านกลาง 4/9 นั้นเป็นหนึ่งในโครงการมีระยะทางความยาว 241 เมตร ซึ่งโครงการทั้งหมดนี้จะมาจากแผนพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาลและนำเข้าเทศบัญญัติงบประมาณประจำปี 2566 ซึ่งเราได้ทำ e-bidding มาทั้งหมดสามครั้งจึงได้ผู้รับจ้างมา วงเงินงบประมาณตั้งไว้ 5,050,000 บาทแต่  e-bidding เหลือ 5,000,000 บาท

      สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ เทศบาล ฯ ต้องการยกระดับทางเท้า เพื่อเวลาน้ำท่วมประชาชนจะได้สัญจรได้อย่างสะดวกเพราะเราจะยกขึ้นเพิ่มอึก 50 ซ.ม. ประกอบกับทางเดินเท้าของประชาชนในขณะนี้ใช้งานมาเป็นเวลาหลาย 10 ปีแล้ว อาจจะมีการทรุดตัวจึงต้องมีการทำขึ้นมาใหม่โดยมีการลงเข็มให้หนาแน่น

       ทางเทศบาล ก็ได้มีการรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ทางศูนย์ดำรงธรรม ก็ได้มีการแจ้งมายังเทศบาลเพื่อให้ตรวจสอบ โครงการที่เราเตรียมทำนั้นเป็นทางเท้ากว้าง 2 เมตรและยกระดับสูงเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่อีก 50 ซ.ม. เนื่องจากว่าทางเทศบาลได้ไปดูหน้างานแล้วปรากฏว่า เรารู้ปัญหาจึงได้ลดความกว้างของทางเดินเท้าลงมาเหลือ 1.50 เมตร การแก้ไขความเดือดร้อนให้กับประชาชนแล้วเราก็ทำทางสโลปให้กับประชาชนทุกหลังที่อยู่ในซอย 4/9 ตอนนี้เราได้ทำ e-bidding มาจนใกล้จะเสร็จสิ้นโครงการแล้ว เหลือเพียงซอย 4/9 เพียงซอยเดียว ดังนั้นเทศบาบจะดำเนินการแก้ไขความเดือดร้อนให้กับประชาชนจนเสร็จสิ้นโครงการ

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...