ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ศรีสะเกษ ! ผู้ว่าฯศรีสะเกษเปิดงานประเพณีบุญข้าวจี่ มหัศจรรย์ของดีโพธิ์ศรีสุวรรณ ประจำปี 2567
01 มี.ค. 2567

           เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ  นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ  เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญข้าวจี่มหัศจรรย์ของดีโพธิ์ศรีสุวรรณ ประจำปี 2567  โดยมีนายสุวรรณ เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ นายวิชัย  ศรีโพธิ์งาม  เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ  นายนคร บุตรดีวงศ์ พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ  ดร.วิภา  คงเพชร พมจ.ศรีสะเกษ นำหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดศรีสะเกษ/อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ  ผู้บริหารท้องถิ่น ข้าราชการ และประชาชนชาวอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ร่วมเปิดงาน ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย การประกวดแข่งขันและการเลือกซื้อสินค้าราคาถูกต่างๆ มากมาย อาทิการประกวดธิดาข้าวจี่ การประกวดขบวนแห่ข้าวจี่ การประกวดทำข้าวจี่ การแข่งขันส้มตำลีลา การแข่งขันสาวไหม การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งเยาวชน/ลูกทุ่งประกอบหางเครื่อง การประกวดสินค้าเกษตร การประกวดไก่สวยงามไก่พ่อพันธ์พื้นเมือง การจำหน่ายสินค้าโอท้อป การแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน 2024 แล่นเอาบุญ ปี 3 การจำหน่ายสินค้าราคาถูกจากโรงงาน เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างชอฟต์เพาเวอร์ (Soft Power) ของอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ให้เป็นรูปธรรมและเกิดคุณค่าอย่างยั่งยืน  เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชุมชนให้คงอยู่สืบไป เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้าOTOP สินค้าด้านการเกษตรและแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอให้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป  เพื่อสร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับชุมชนให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น


        นายสุวรรณ เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ  กล่าวว่า อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ประกอบด้วย 5 ตำบล 80 หมู่บ้าน ประชากร 23,536 คน  ราษฎรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและนับถือศาสนาพุทธ มีประเพณีที่ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน คือ "ประเพณีบุญข้าวจี่"ซึ่งชาวอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาในเดือนสามของทุกปี ในปี พ.ศ.2567 อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอ ส่วนราชการทุกภาคส่วน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา และชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ได้กำหนดจัดงาน "ประเพณีบุญข้าวจี่ มหัศจรรย์ของดีโพธิ์ศรีสุวรรณประจำปี 2567 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2567  ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ เพื่อสร้างซอฟต์เพาเวอร์ (SoftPower)  ของอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ให้สอดคล้องกับนโยบาย 1 อำเภอ 1 เทศกาลสร้างสรรค์  เพื่อยกระดับเมืองท่องเที่ยวรอง เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของจังหวัดศรีสะเกษ ในพื้นที่  อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณมีวัดไตรสามัคคี เกาะนาคเมืองบาดาล ที่ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญเป็นที่รู้จักระดับประเทศ มีประชาชนจากทั่วประเทศ มาสักการะกราบไหว้บูชาจำนวนมากในแต่ละวันสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี  และเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ และอำเภอใกล้เคียง ได้มาท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจและร่วมกิจกรรมต่อไป

 


************
ข่าว/ภาพ  ...  บุญทัน  ธุศรีวรรณ  ศรีสะเกษ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...