ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ไฟร์เซฟ สนับสนุนภารกิจดับไฟป่าของกองทัพ มอบหัวเชื้อน้ำยาดับไฟป่าพร้อมเครื่องพ่น
02 มี.ค. 2567

โดยเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2567 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่ากากระทรวงกลาโหม และ พล.ท.เขมชาติ ปัตตะนุ เจ้ากรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม ให้เกียรติมารับมอบหัวเชื้อน้ำยาดับไฟป่า “ไฟร์เซฟ” ( firesave) จำนวน 200 ลิตร (ผสมน้ำ 1:10 ได้ 2,000 ลิตร) พร้อมเครื่องพ่นน้ำยาแบบสะพายหลังเคลื่อนที่เร็ว (ขนาด 25 ลิตร) จำนวน 2 เครื่อง มูลค่ารวม 266,000 บาท จากบริษัท ไฟร์เซฟ อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด โดย พ.ต.อ.จารึก สารโภค ประธานบริษัทฯ และคณะผู้บริหารบริษัทฯ เพื่อนำไปสนับสนุนการปฏิบัติการดับไฟป่าในภารกิจของกองทัพไทย

ทั้งนี้ น้ำยาดับไฟป่าของ “ไฟร์เซฟ” เป็นหนึ่งในนวัตกรรมการดับไฟที่ล้ำสมัยจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีส่วนประกอบหลักเป็นวัตถุเจือปนในอาหาร ซึ่งนอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ภายหลังการดับไฟ ยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มสารอาหารในดิน ทำให้สามารถฟื้นฟูต้นไม้ให้เจริญเติบโตต่อไปได้ด้วย

ขณะที่ประสิทธิภาพการในดับไฟป่านั้น ส่วนประกอบหลักในน้ำยาดับเพลิงเมื่อสัมผัสกับความร้อน จะทำให้ เกิดปฏิกิริยาเคมีลูกโซ่ต่อเนื่องในการปิดกั้นออกซิเจนมิให้เข้าไปถึงไฟ พร้อมช่วยลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถดับไฟได้อย่างสนิท และยังป้องกันไฟมิให้ลุกลามเกิดขึ้นซ้ำอีกครั้ง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...