ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายรังสิมันต์ โรม ยังอยู่เฝ้าติดตามแก้ไขปัญหายางพาราในพื้นที่ อำเภอสังขละบุรี กมธ.ความมั่นคง ประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
05 มี.ค. 2567

       วันนี้ 5 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมราชสีห์ ที่ว่าการอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคง กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ(กมธ.) เป็นประธานในการประชุมปัญหาเรื่องการผ่านแดนของยางพาราจากฝั่งประเทศเมียนมา ที่ด่านเจดีย์สามองค์ ไปยังประเทศมาเลเซีย โดยมีนายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายสมบูรณ์ แผนสมบูรณ์ นายอำเภอสังขละบุรี ผบ.ฉก.ลาดหญ้า นายด่านศุลกากร ตัวแทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงภาคเอกชนส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมด้วย

        ซึ่งการประชุมในวันนี้สรุปได้ว่าจะใช้แนวทางให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศ ไปเจรจากับประเทศเมียนมา กำหนดข้อตกลงที่ชัดเจนและให้ชอบด้วยกฎหมาย จึงได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระงับการส่งยางพาราผ่านแดนไทยไว้ก่อน นอกจากนี้ยังได้หารือปัญหาอื่นอีก เช่น การลักลอบเข้าเมือง ปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะปัญหาแรงงานลักลอบเข้าเมืองในขณะที่เกิดสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศเมียนมาอาจทำให้มีผู้หลบหนีภัยเข้ามามากยิ่งขึ้น 

       และในที่ประชุมมีหน่วยงานนำเสนอการขอมีเครื่องเอกซเรย์ซึ่งจะช่วยในการสแกนสิ่งของผิดกฎหมายในยานพาหนะ และหน่วยงานจากการยางแห่งประเทศไทยได้เสนอแนะว่าหากในอนาคตจะมียางพาราผ่านแดนอีก ควรมีมาตรการขนส่งในตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งจะลดความสกปรกของถนนและมลพิษ การปนเปื้อนต่างๆ รวมถึงเครื่องชั่งน้ำหนักด้วย

        ด้วยสภาพของสังขละบุรี ต้องยอมรับว่ามีปัญหาในเรื่องของการผ่านแดนของยางพารา ซึ่งตอนนี้จะใช้แนวทางให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศ ไปเจรจากับประเทศเมียนมาก่อน เพื่อให้ได้ข้อตกลงที่ชัดเจน จึงได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระงับการส่งยางพาราผ่านแดนไทยไว้ก่อน เพื่อป้องกันผลกระทบที่ผิดกฎหมาย และป้องกันปัญหายางสวมสิทธิซึ่งจะมีผลทำให้ราคายางตกต่ำ” นายรังสิมันต์ โรม กล่าว
   //////////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...