ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ศรชลจับกุมเรือประมงดัดแปลงขนน้ำมันเถื่อนสองแสนลิตร
06 มี.ค. 2567

วันที่ 5 มี.ค.67 ศรชล./ศคท.จว.สค. ขออนุญาตนำเรียนการปฏิบัติของเรือ ศรชล.3802 ในบูรณาการร่วมกับ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร สถานีตำรวจน้ำ 4 กองกำกับการ 4 สำนักงานทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งที่ 8  เจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดสมุทรสาคร สรรพสามิต จว.สมุทรสาคร หน่วยสืบสวนปราบปราม สมุทรสงคราม กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากรในการตรวจสอบเรือประมงผิดกฎหมายประเภทเรือคราดหอยแครง และการจับกุมเรือดัดแปลงลักลอบน้ำมันผิดกฎหมายจำนวน 3 ลำ

เวลา 08.45 น. ศรชล./ศคท.จว. สมุทรสาคร นำเรือ ศรชล.3802 ถึงพื้นที่ที่ได้รับแจ้งจากศูนย์ดำรงธรรมว่ามีเรือคราดหอยที่กระทำความผิดกฏหมาย ผลการปฏิบัติ ตรวจไม่พบการทำประมงผิดกฎหมาย เวลา 09.09 น. เรือ ศรชล.3802 ได้ตรวจพบเรือต้องสงสัย มีชื่อตรงกับที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีพฤติการณ์ลักลอบลำเลียงน้ำมันผิดกฎหมายมาขึ้นฝั่งในพื้นที่ จว.สมุทรสาคร จึงได้บูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ข้างต้น ดำเนินการตรวจเรือจำนวน 3 ลำ ซึ่งจอดอยู่ใกล้เคียงกัน บริเวณแลต 13 องศา 29.1 ลิปดา น. ลอง 100 องศา 17.2 ลิปดา อ. จึงได้ดำเนินการตรวจสอบเรือได้ผลดังนี้

- ตรวจเรือ ษ.โชครัศมี ขนาด 59.34 ตันกรอส ประเภทการใช้ บรรทุกสินค้าทั่วไป พบน้ำมันในระวาง

-ตรวจเรือ อ.โชคศิริอาภา ขนาด 59.75 ตันกรอส ประเภทการใช้ บรรทุกสินค้าทั่วไป พบน้ำมันในระวาง

-ตรวจเรือ อ.โชคศิริอุมา ขนาด 118.00 ตันกรอส ประเภทการใช้ บริการรับของเสีย พบน้ำมันในระวาง

สอบถามผู้ควบคุมเรือทั้ง 3 ลำ ไม่สามารถแสดงที่มาของน้ำมันได้ อีกทั้งไม่มีเอกสารของเรือ และเอกสารคนประจำเรือ จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ควบคุมเรือทั้ง 3 ลำเข้าเทียบท่าที่องค์การสะพานปลาสมุทรสาคร และประสานสรรพสามิตจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยหน่วยสืบสวนปราบปราม สมุทรสงคราม กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย เวลาต่อมาเรือศรชล.3802 ได้ควบคุมเรือต้องสงสัยทั้ง 3 ลำ เข้าเทียบท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลาสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่สรรพสามิตจังหวัดสมุทรสาคร และเข้าตรวจสอบน้ำมันทั้ง 3 ลำ พบว่าผิดกฎหมาย

ทั้ง 3 ลำ ดังนี้-เรือ ษ.โชครัศมี ตรวจพบน้ำมันดีเซลในระวาง 60,000 ลิตร -เรือ อ.โชคศิริอาภา ตรวจพบน้ำมันดีเซลในระวาง 70,000 ลิตร -เรือ อ.โชคศิริอุมา ตรวจพบน้ำมันดีเซลในระวาง 70,000 ลิตร

รวมน้ำมันผิดกฎหมายทั้งสิ้น 200,000 ลิตร จึงได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 (เปรียบเทียบปรับประมาณ 6.5 ล้านบาท) โดยเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรสาคร ดำเนินการตาม พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทยฯ

ทั้งนี้ "ศรชล." เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ที่ได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาค เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศชาติและประชาชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...