ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ว่างจากการทำเกษตรออกจับแมง จีชอนขาย
09 มี.ค. 2567

 

            ชาวบ้านหันมาใช้เวลาว่างช่วงกลางคืนออกจับแมงจีชอนขายสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเป็นการสร้างรายได้เสริมอีกทาง

             เกษตรกรหรือชาวบ้าน บ้านท่าทองดำ หมู่ที่ 2 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ใช้เวลาว่างจากการทำการเกษตรออกหาจับแมงจีซอน  หรือ แมงกระชอน ในเวลากลางคืน ขายส่งให้แม่ค้าแมลงทอด สร้างรายได้เสริมเป็นกอบเป็นกำ

              นายวินัย ฮามกูล อายุ 51 ปี ชาวบ้านบ้านท่าทองดำ กล่าวว่า ช่วงเวลากลางวันตนก็ทำอาชีพเกษตรกร ทำไร่ ปลูกผักสวนผสมผสาน หลังจากเลิกงานประมาณ 5 โมงเย็น ก็จะออกมาหาดูทำเลเพื่อ จับแมงกระชอน หรือชาวบ้านเรียกแมงจีซอน โดยใช้เสียงต่อจากบลูทูธ เผื่อเรียกแมงจีซอนมาตรงเป้าหมายที่เตรียมไว้ โดยเลือกเป้าหมายที่ห่างไกลหมู่บ้านสักหน่อยเพื่อไม่ให้เสียงดังรบกวนชาวบ้าน โดยการต่อใส่ลำโพงให้ดังไกล เปิดไฟสีที่เตรียมไว้ ให้แมงจีซอนที่อยู่ในบริเวณระแวกนั้นได้ยินเสียงแล้วบินมาที่กาละมังใส่น้ำที่ขุดหลุมฝังดินไว้ ใส่น้ำประมาณครึ่งกะละมัง แล้วเปิดเสียงต่อ

  หลังจากนั้นไม่นานก็จะเริ่มมีแมงจีซอนบินมาตรงที่ไฟสี ที่ติดไว้บริเวณกะละมัง แมงจีซอนก็บินมาตกลงในน้ำ แล้วรอประมาณ 1-2 ชั่วโมง แมงจีซอน บินมาลงกะละมังเยอะขึ้น ก็จะใช้ตะแกรงตักใส่กระแป๋งที่เตรียมไว้เพื่อไม่ให้แมงจีซอนบินกลับคืน  คืนหนึ่งตนจะจับแมงจีซอน 2 หลุม จะได้หลุมละ 3-4 กิโลกรัม รวมกัน 2 หลุม ก็ได้ประมาณ 7-8 กิโลกรัมต่อคืน โดยขายกิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งในตอนเช้าจะมีแม่ค้าแมลงทอดมารับเอาถึงที่ หรือบาวทีก็มีชาวบ้านสั่งซื้อเพื่อไปประกอบอาหารกินในครัวเรือน ซึ่งทำได้หลากหลายเมนู ทอดกินกับส้มตำ ทำน้ำพริกป่นแมงจีซอน และยังทำได้อีกหลายอย่างหลายเมนู ช่วงนี้จะขายดีมากจนหาไม่ทัน ที่ช่วงนี้ขายดีก็เพราะว่า เป็นช่วงฤดูวางไข่ของแมงจีซอน ตัวเมียทุกตัวจะเมีไข่แน่นท้อง จะมีความอร่อยมัน และร้านแมลงทอดที่รับไปทอดขายตามตลาดนัด ก็ขายดีเป็นพิเศษในช่วงนี้ ถึงแม้จะแป็นช่วงสั้นรแต่ก็สามารถสร้างรายได้เป้นกอบเป็นกำ

                                               ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                        081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...