ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อำเภอทองผาภูมิ ร่วมกับเขื่อนวชิราลงกรณ อุทยานแห่งชาติ ชาวบ้านร่วมร่วมทำแนวป้องกันไฟป่าบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ เพื่อเฝ้าระวังและดับไฟป่า และป้องกันปัญหาหมอกควัน pm 2.5
31 ม.ค. 2567

วันที่ 31 ม.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณรอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ (เขาคลอรี่) ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ เป็นประธานเปิดกิจกรรมสร้างแนวป้องกันไฟป่า เฝ้าระวังไฟป่า รอบเขื่อนวชิราลงกรณ ตามโครงการอนุรักษ์ป่าตันน้ำและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันไฟป่าเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำลายพื้นที่ป่าให้เสียหายอย่างรวดเร็ว และเป็นการทำลายสภาพสมดุลของระบบนิเวศอย่างมหาศาล ไฟป่าทำให้เกิดความสูญเสียโครงสร้างของป่า และระบบนิเวศของป่าไม้ นอกจากการเกิดไฟป่าจะมีผลกระทบ การทำลายพื้นที่ป่าไม่ให้ลดน้อยลง ทั้งปัญหาอุทกภัย และปัญหาภัยแล้ง การเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อม มีแนวโน้มว่าจะรุนแรงมากขึ้น การบุกรุกทำลายป่าพื้นที่ตันน้ำ ลำธาร และการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ไม่เหมาะสมเป็นหนึ่งในสาเหตุที่สำคัญของปัญหาการเสื่อมโทรมของระบบนิเวศน์ จึงจำเป็นต้องเร่งพื้นฟูพื้นที่ป่า ต้นน้ำให้มีความอุตมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อลดความรุนแรง และบรรเทาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในทุกรูปแบบเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดำเนินกิจกรรมฟื้นฟูและอนุรักษ์

เพื่อสร้างจิตสำนึกของประชาชนในพื้นที่ ให้เกิดความรัก หวงแหน และความเป็นเจ้าของป่าร่วมกัน เพื่อสร้างจิตสำนึกและอุดมการณ์ในการป้องกันรักษาปาระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับประชาชนในพื้นที่ให้เป็นรูปธรรมและเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความรู้ ความเข้าใจต่อทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และวิธีการอนุรักษ์ตลอดจนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อขยายผลสู่ครอบครัวและชุมชนต่อไป ซึ่งภายหลังพิธีเปิด นายอำเภอทองผาภูมินำหัวหน้าส่วนราชการ เขื่อนวชิรางลกรณ  ทหาร ตำรวจ อุทยาน ชาวบ้านร่วมทำแนวป้องกันไฟป่าบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำเขื่อน  วชิราลงกรณ (เขาคลอรี่) 

   /////////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...