ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บุรีรัมย์หนุนเกษตรกร ปลูกทุเรียนน้ำแร่โนนสุวรรณ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน
22 เม.ย. 2567

.ป.ก.บุรีรัมย์ หนุนเกษตรกรปลูกทุเรียนน้ำแร่ ในพื้นที่อำเภอโนนสุวรรณ ทดแทนมันสำปะหลัง และข้าวโพด  ได้ผลเกินคาดสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาทต่อปี แนวโน้มรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

(22 เม.ย.67) นายประเสริฐ กาญจนเกียรติกุล ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จังหวัดบุรีรัมย์มีพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน  1.3 ล้านไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 97 อาศัยน้ำฝน เกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ซึ่งให้ผลตอบแทนต่อไร่ค่อนข้างต่ำ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ (ส.ป.ก.บุรีรัมย์)          จึงส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกทุเรียนพืชมูลค่าสูงมาตั้งแต่ปี 2560 โดยมีการรวมกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่     ทุเรียนน้ำแร่โนนสุวรรณ - โกรกแก้ว สมาชิก 63 ราย พื้นที่ปลูก 528 ไร่ โดยบูรณาการความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์  ภาคเอกชน ตลอดจนกลุ่มเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จจากจังหวัดจันทบุรี โดยใช้หลัก 3 เพิ่ม ได้แก่ เพิ่มผลผลิตต่อไร่ เพิ่มคุณภาพตามแนวทางการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) และเพิ่มมูลค่า โดยตลาดนำการผลิต นอกจากนี้ ส.ป.ก.บุรีรัมย์ได้สนับสนุนสินเชื่อกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม      ในการผลิตทุเรียน รายละไม่เกิน 50,000 บาท สำหรับ ปี 2567 ผลผลิตทุเรียนน้ำแร่โนนสุวรรณนอกฤดูกาล จะออกสู่ตลาดต้นเดือนพฤษภาคม ประมาณ 4-5 ตัน ผลผลิตทุเรียนที่เหลือ ประมาณ 100 ตัน จะออกสู่ตลาดจนถึงเดือนกรกฎาคม 2567 โดยมีมูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท   

ขณะที่เกษตรกร นางบุญเลิศ สิงห์เสน บ้านเลขที่ 83 ม.5 ต.โนนสุวรรณ อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์   กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกยางพารา มันสำปะหลัง มาปลูกทุเรียน จำนวน 11 ไร่ ให้ผลผลิตแล้ว 10 ไร่    ประมาณ 250 ต้น คาดว่าปีนี้จะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 700,000 บาท/ไร่ ราคาไม่ต่ำกว่า 200 บาท/ ก.ก.        โดยปีที่ผ่านมาจำหน่ายในราคา 170 บาท/ก.ก. มีรายได้ไร่ละ 380,000 บาท ดังนั้น ปี 2567 เกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 2 เท่า ในส่วนของรสชาติทุเรียนน้ำแร่โนนสุวรรณนั้น หวานมัน กรอบนอก นุ่มใน      เนื้อนุ่มละมุนเหมือนคัสตาร์ด กลิ่นไม่แรง เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้กลิ่นทุเรียน ท่านใดสนใจ สามารถสั่งจองได้ที่    สวนพ่อเฮา แม่เฮา เบอร์โทรศัพท์ 090-9676449 , 093-9456263

ทั้งนี้ นายประเสริฐ กาญจนเกียรติกุล ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวเสริมว่า นี่คือเกษตรกร      แปลงใหญ่ทุเรียนน้ำแร่โนนสุวรรณ - โกรกแก้ว ในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ประสบความสำเร็จ กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจที่นำนวัตกรรมเทคโนโลยี มายกระดับการผลิตทุเรียนให้มีคุณภาพ สร้างความมั่นคง     ทางอาหาร สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกรระดับชุมชนด้วยเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมเทคโนโลยี                 มีตลาดรองรับ ตอบสนองนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้”           และนโยบายเลขาธิการ ส.ป.ก. ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข ที่ให้เกษตรกร “อยู่ได้ อยู่ดี อยู่อย่างมีความสุข”

(จุดาพร  จันทรมาศ/บุรีรัมย์/0872564788)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...