ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี ร่วมกับการยางแห่งประเทศไทย ส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี สร้างรายได้เสริมแก่เกษตรกรชาวสวนยาง“
02 พ.ค. 2567

2 พ.ค.67 เวลา 10.00 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนายกำธร โครตสุวรรณ เจ้าพนักงานสัตวบาลชำนาญงาน น.สพ.วสุวัช กะตะศิลา นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ และนางสาวอุมาพร ภักกะโทก เจ้าพนักงานสัตวบาลปฏิบัติงาน อ.ท่าใหม่ ลงพื้นที่ บ้านคลองเหล็กบน ม.7 ต.เขาแก้ว อ.ท่าใหม่ ติดตามการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดีแก่กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่ได้รับมอบไก่ไข่ รวม 300 ตัว จากการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดจันทบุรี พร้อมปัจจัยการผลิต ได้แก่ อาหารสัตว์ ถังใส่น้ำ ถังใส่อาหาร เพื่อให้เกษตรกรมีอาหารโปรตีนบริโภคภายในครัวเรือน และสร้างรายได้เสริม เพิ่มเติมจากการขายยางพารา

ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่การเกษตรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปัจจุบันไก่ไข่เริ่มให้ผลผลิตไข่ ร้อยละ 50 เกษตรกรได้ใช้ไข่บริโภค และรวบรวมผลผลิตไข่ในกลุ่ม ขายตลาดในชุมชน ราคาแผงละ 100 บาท เจ้าหน้าที่ได้รับขึ้นทะเบียนเกษตรกร และให้คำแนะนำการเลี้ยงสัตว์ในช่วงฤดูร้อน โดยหมั่นดูแลสุขภาพของสัตว์อย่างใกล้ชิด ให้สัตว์อยู่โรงเรือนที่ป้องกันแสงแดดส่องได้ มีการระบายอากาศที่ดี ผสมวิตามินละลายน้ำให้ไก่กิน เพื่อลดความเครียดจากอากาศร้อน จัดหาอาหารและน้ำที่สะอาดให้กินอย่างเพียงพอ พร้อมนี้ได้มอบวิตามิน ยาถ่ายพยาธิ ให้เกษตรกรด้วย

ชลาธร  รัตตพลสกุล  ข่าวจันทบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...