ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทหารพม่าแตกทัพ หนีเข้าไทย 48 นาย ฝั่งไทยรีบคุมตัว ฝ่ายต่อต้านรุกปิดล้อมค่าย คาดใกล้จะยึดค่ายได้ในเร็ววัน
26 มี.ค. 2567

       เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ทหารเมียนมาแตกทัพหนีมาเขตไทย 48 นาย ทหารไทยเข้าควบคุม พร้อมอาวุธจำนวนมาก สถานการณ์การสู้รบกันระหว่างทหารเมียนมา กับฝ่ายต่อต้าน มีทหารกองกำลังกอทูเล ของพลเอกเนอดา เมียะ ผู้บัญชาการกองกำลังกอทูเล ซึ่งเป็นบุตรชายนายพลโบเมียะ อดีตประธานาธิบดีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ร่วมกับ ทหารเคเอ็นยู.กองพลน้อยที่ 7 และกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ) เข้าโจมตีที่มั่นทางทหารบริเวณตรงข้ามบ้านหนองหลวง บ้านเปิงเคลิ่ง ตำบลแม่จัน อ.อุ้มผาง ทำให้ทหารเมียนมาแตกทัพออกมาจำนวน 48 นาย พร้อมอาวุธ เข้ามาที่เขตไทย

     ส่งผลให้ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด ซึ่งตรึงกำลัง และรักษาความสงบบริเวณชายแดนไทย เมียนมา เข้าไปควบคุมตัว และยึดอาวุธปืนไว้ ตามหลักปฏิบัติคือ ควบคุมตัว ยึดอาวุธ และทำการสอบสวน จากนั้น จะติดต่อส่งกลับไปยังฝั่งเมียนมา ซึ่งจะเป็นการปฏิบัติกับทุกฝ่าย เพราะทางไทยไม่ได้เป็นศัตรูกับฝ่ายใด และเขตประเทศไทยถือว่าเป็นเขตปลอดภัย

        ล่าสุดทหารฝ่ายต่อต้านได้ทำการปิดล้อมค่ายใหญ่อีกแห่งหนึ่ง ของทหารเมียนมา คาดว่าน่าจะยึดได้ในเร็วๆ นี้ เนื่องจากทหารเมียนมาขาดแคลนทั้งเสบียงอาหาร และอาวุธ ทางหน่วยเหนือไม่สามารถสนับสนุนกำลังทหาร และเสบียงอาหารทางภาคพื้นดินได้

เกษมสันต์ ไชยเดช ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...