ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ร่วมกับผู้นำชุมชน ชาวบ้าน นักเรียน จิตอาสา
11 มี.ค. 2567

 ทำแนวกันไฟป้องกันผืนป่าเต็งรังและป่าตะแบกที่สมบูรณ์ที่ของประเทศ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและการรักษาป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ สมบัติมาศ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ได้มอบหมายให้ นายประดิษ ธรรมวิเศษ  หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยองค์พระ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯเข้าร่วมโครงการทำแนวกันไฟของหมู่บ้าน 

โดยปีนี้มีผู้นำชุมชน สมาชิก อบต  ชาวบ้าน บ้านใหม่พัฒนา ม 7 ต หนองลู อยู่สังขละบุรี คณะครู นักเรียนโรงเรียนบ้านสายรุ้ง กลุ่มจิตอาสาสังขละบุรี กว่า50 คน เข้าร่วมกิจกรรมทำแนวกันไฟในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เริ่มทำตั้งแต่ชายป่าสวนยางข้างหมู่บ้านบ้าน-ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ติดกับ หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยองค์พระ ระยะทางกว่า 6 กม ความกว้าง 4-5 เมตร 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการจิตสำนึก และสร้างการมีส่วนร่วมในการรักษาธรรมชาติ รวมทั้งเป็นการการปลุกฝังเรื่องคุณธรรม จริยธรรม การช่วยเหลือสังคม(จิตอาสา)ในกลุ่มเด็กนักเรียน และเยาวชนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความรักและหวงแหนธรรมชาติในชุมชน  สร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ นอกจากช่วยลงแรง บางคนที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมกิจกรรมได้ ก็จะช่วยสนับสนุนอาหาร น้ำดื่ม เครื่องเป่าใบไม้ น้ำมัน เป็นต้น
 

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกันทำทุกปี เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้งในช่วงต้นเดือนมีนาคม ทั้งนี้เพื่อการอนุุรักษ์ป่าเต็งรังในพื้นที่ รวมทั้งรักษาผืนป่าต้นตะแบก  ที่ขึ้นอยู่ในพื้นที่จำนวนหลายล้านต้น (ซึ่งหากมีการสำรวจอย่างจริงจัง อาจจะเป็นพื้นที่ที่มีต้นตะแบกมากที่สุดในประเทศก็เป็นไปได้) รวมทั้งเป็นการรักษาแหล่งอาศัยของนกน้ำ และสัตว์ป่านานาชนิดที่อาศํยอยู่ในพื้นที่

โดย นายประดิษ ธรรมวิเศษ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าโครงการดังกล่าวเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชนในพื้นที่ในการดูแลป่า ดูแลธรรมชาติ ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนไม่นิ่งดูดายและลุกขึ้นมาจัดการปัญหา(ไฟป่า)ในชุมชนด้วยตนเอง บ้านใหม่พัฒนานับได้ว่าเป็นหมู่บ้านแรกๆในพื้นที่ที่ทำเรื่องดีๆแบบนี้..เสียง

ขณะที่ นายทน ศรีวัฒนา (ผู้ริเริ่มโครงการทำแนวกันไฟป้องกันไฟป่า)สมาชิก อบต หนองลู เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าทุกครั้งที่เกิดไฟป่าคนที่ได้รับผลกระทบกลุ่มแรกๆคือชาวบ้านที่อาศํยอยู่ในหมู่บ้าน เพราะฉะนั้นจึงได้พูดคุยกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านถึงวิธีการป้องกัน เพื่อไม่ให้ปัญหารุนแรงจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้านโดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กๆในหมู่บ้าน จึงเห็นตรงกันที่จำเป็นต้องช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการป้องกันไฟป่า จึงได้เกิดโครงการทำแนวป้องกันไฟป่าโดยอาศํยเส้นทางเดิมที่เคยใช้สัญจรตั้งแต่หมู่บ้านจนถึงหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยองค์พระ ระยะทางกว่า 6 กิโลเมตรก่อนที่จะประกาศพื้นที่เป็นเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมมาเป็นแนวป้องกันไฟป่า และให้เจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน ใช้เดินทางเข้าไปดับไฟด้วยรถยนต์และรถจักรยานยนต์ได้เมือ่เกิดไฟป่า

ก่อนหน้านี้เมือ่เข้าสู่ฤดูแล้งจะเกิดปัญหาหมอกควัน จากไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าก่อนจะลามเข้ามาในพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน แต่เมื่อเกิดโครงการฯดังกล่าว พบว่าปัญหาไฟป่าลดน้องลง ซึ่งชุมชนจะสานต่อโครงการต่อไปทุกๆปี เนื่องจากเป็นโครงการที่ดี มีประโยชน์ในการป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่

ขณะที่นักเรียนจากโรงเรียนบ้านสายรุ้มที่เข้าร่วมโครงการเป็นปีแรกเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าอยากวิงวอนผู้ใหญ่ช่วยดูแลป่า ไม่จุดไฟเผาป่า เพราะนอกจากไฟป่าส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนในหมู่บ้านแล้ว ยังทำให้สัตว์ป่าหลายชนิดต้องเสียชีวิตในกองไฟ ทำให้บ้านของสัตว์ป่าถูกทำลายอีกด้วย..

โครงการทำแนวกันไฟป้องกันไฟป่าของบ้านใหม่พัฒนาที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแหลม นับเป็นโครงการที่ดีที่ที่ควรได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาหมอกควัน PM2.5ที่กลายเป็นปัญหาระดับประเทศ ที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นทุกๆ ปีเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง
   ///////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์  - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...