ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อภ.ร่วมกับเกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น มอบอุปกรณ์ฟื้นฟูแขน ให้ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองแสนสุข
16 มี.ค. 2567

องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ร่วมกับบริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด ผลักดันนวัตกรรมกาพภาพแขนฝีมือคนไทย ช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ลงพื้นที่นำร่องวันที่ 15 มีนาคม 2567 มอบอุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกตรวจจับการออกแรง (Arm Booster) ณ ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ภายใต้โครงการบ่มเพาะธุรกิจนวัตกรรมใหม่ของ อภ. (GPO Ignite Program รุ่นที่ 2)
อภ. จัด “โครงการศึกษากลไกการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมใหม่ของ อภ. หรือ GPO Ignite Program” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 มอบทุนสนับสนุนโครงการพัฒนานวัตกรรม “อุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกตรวจจับการออกแรง” ให้แก่ บริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด โดยมีนายเมธาสิทธิ์ เกียรติ์ชัยภา เป็นหัวหน้าโครงการพัฒนานวัตกรรม ต่อมา บริษัทได้ผลิตผลงานนวัตกรรมเสร็จสิ้นสมบูรณ์ พร้อมส่งมอบให้ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ประชาชนผู้รับบริการ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยที่จำเป็นต้องฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง
นายรังษี ปัดลี รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ส่วนหนึ่งเกิดจากการส่งเสริมนวัตกรรม องค์การเภสัชกรรมได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการส่งเสริมดนวัตกรรม ทั้งในและภายนอกองค์กร เพื่อเพิ่มคุณค่าให้เกิดประโยชน์ต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ มีแนวคิดและมุ่งมั่นที่จะร่วมส่งเสริมและสนับสนุน Startup ของคนไทย เพื่อสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมที่มีคุณค่าและสามารถออกสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ได้จริง ภายใต้กรอบการพัฒนานวัตกรรม ปี 2566 การพัฒนาวัสดุอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เพื่อตอบโจทย์ปัญหาสาธารณสุขหรือรองรับผู้สูงอายุ โดยบริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด ผู้วิจัยนวัตกรรมได้ผลิต “อุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกตรวจจับการออกแรง” หรือ Arm booster เสร็จสิ้นสมบูรณ์ พร้อมส่งมอบให้ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยและผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงและได้รับการฟื้นฟูด้วยอุปกรณ์ที่ครบตอบโจทย์การฝึกบำบัดฟื้นฟูแขนและนักกายภาพบำบัดได้ด้วยตนเอง ทั้งยังสามารถกระจายเข้าสู่ในชุมชน และลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ของผู้ป่วย นอกจากนี้ยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายการนำเข้าจากต่างประเทศอีกด้วย
นายเมธาสิทธิ์  เกียรติ์ชัยภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด กล่าวว่า อุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกส่งถ่ายแรงที่มีระบบตรวจจับการออกแรง (Arm Booster) นี้ เป็นอุปกรณ์ฟื้นฟูรยางค์ส่วนบนหรือแขนสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (stoke) ด้วยกลไกส่งถ่ายแรงที่มีระบบตรวจจับการออกแรง (Arm Booster) เป็นอุปกรณ์ฟื้นฟูรยางค์ส่วนบน ที่ขยับเคลื่อนไหวไปพร้อมกันแบบสมมาตร ด้วยการใช้แขนข้างแข็งแรงช่วยแขนข้างอ่อนแรงขยับเคลื่อนไหว หรือการฝึกแบบพร้อมกันทั้งสองข้าง (bilateral training) มีกลไกต่อโยงที่ทำหน้าที่ในการเชื่อมโยงระหว่างแขน 2 ข้าง ซึ่งสามารถเกิดการเคลื่อนไหวที่มีความครอบคลุมทั้ง 3 ระนาบที่สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน ประกอบด้วย เซ็นเซอร์โหลดเซลล์ 3 แกน บริเวณมือจับทั้ง 2 ข้าง, กลไกเชื่อมโยงสำหรับสร้างพิสัยการเคลื่อนที่ และหน้าจอแสดงผลแบบ real-time ผ่าน แสดงผลการเปรียบเทียบการออกแรงของแขนทั้ง 2 ข้าง เพื่อเป็น feedback กลับไปยังผู้ป่วยและนักกายภาพบำบัดแบบ real-time ในการกระตุ้นให้มีการออกแรงของแขนข้างอ่อนแรงและเคลื่อนไหวตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ บริษัทมีความคาดหวังในผลงานนวัตกรรมชิ้นนี้จะสามารถช่วยฟื้นฟูสุขภาพของประชาชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...