ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐม นักฉุกเฉินการแพทย์รพ.ศูนย์นครปฐม ร่วมกับอาสามูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม ให้การอบรมฝึกฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานพนักงานและแม่ค้าปั้มลุงเท่งชะอำ
23 มี.ค. 2567

      วันที่ 22 มีนาคม 67 นางลักษณา ม่วงศรี  สัญญานเรียกขาน ชะอำ 001 อาสากู้ชีพสว่างสรรเพชญ  จุดชะอำ พร้อมนายเฉลิมเกียรติ เป็นศิริ  เจ้าของปั้มปตท. 2 พี่น้อง ได้จัดฝึกอบรมช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน ภายในปั้ม ปตท.ลุงเท่ง ขาล่องใต้ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยมี คุณ วรรณ  นักฉุกเฉินการแพทย์ (Paramedic) โรงพยาบาลศูนย์นครปฐมนำทีมวิทยากร พร้อมด้วย อาสามูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม จุดบางเลนและ  จุดนครชัยศรี นำทีมอบรม

       ด้านนายเฉลิมเกียรติ เป็นศิริ  เจ้าของปั้มปตท. กล่าวว่า วันนี้ได้นำพนักงานของปั๊ม ปตท. แม่ค้า 2 สาขา ทั้งขาขึ้นกทม. และขาลงใต้ รวมกว่า 60 คน เข้าร่วมรับการฝึก เนื่องจากในปัจจุบัน มีผู้ป่วยจากโรคต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ป่วยหมดสติ จึงให้ความสำคัญพร้อมกับเล็งเห็น ถึง ประโยชน์ของการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และทำอย่างถูกต้องทันท่วงที ในระหว่างรอผู้ป่วย ส่งตัว ไปรักษาพยาบาลย่างเหมาะสมและถูกวิธี จะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตได้สูงมากขึ้น

      โดยวันนี้ทีมอบรมสอนการทำ  CPR และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ  กับหุ่นจำลองและอุปกรณ์เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ   ทำให้ผู้ที่เข้ารับการอบรม สามารถนำความรู้ไปใช้ อย่างถูกต้อง และสร้างความมั่นใจในการช่วยชีวิตของผู้ป่วยต่อไป


วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ นครปฐม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...