ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เรือนจำธัญบุรี ไอเดียบรรเจิด ลงเข็มเตรียมสร้าง มัลดีฟ คาเฟ่ โครงการฝึกอาชีพและผลิตภัณฑ์ผู้ต้องขัง ปลุกคุณค่าก่อนกลับสู่สังคม
28 มี.ค. 2567

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 67 ที่ เรือนจำอำเภอธัญบุรี ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ได้มีการทำพิธีตั้งเสาเอกโครงการก่อสร้างร้านอาหารฝึกวิชาชีพ MALDIVES CAFE (มัลดีฟคาเฟ่) เพื่อเป็นการฝึกอาชีพให้ผู้ต้องขังได้มีอาชีพและมีคุณค่าในสังคม โดยมีพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ "หลวงพี่น้ำฝน" เป็นผู้นำทำพิธีและมีท่านสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธี

       นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า สำหรับโครงการนี้เป็นแนวคิดของ ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอธัญบุรี เพื่อดำเนินการตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์ ที่มีความตั้งใจให้ผู้ต้องขังได้ฝึกอาชีพ พัฒนาเปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวเองอีกครั้ง หลังจากที่ทำผิดพลาดในชีวิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งสำคัญเพราะฉะนั้น การที่พวกเขาเข้ามาอยู่ในเรือนจำ จะต้องไม่ให้พวกเขาเสียโอกาส และต้องไม่เสียเวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์ กรมราชทัณฑ์หวังว่าวันหนึ่งที่พวกเขาพ้นโทษ ขอให้สังคมให้โอกาสพวกเขา พวกเขาจะได้มีที่ยืนในสังคมและไม่กลับไปกระทำผิดซ้ำอีก

       ด้าน นายธิตินัย พาติกบุตร ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอธัญบุรี กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นทั้งร้านอาหาร ทั้งร้านขายงานฝีมือของนักโทษ รวมถึงเป็นที่ฝึกอาชีพของนักโทษด้วย สำหรับการก่อสร้างโครงการนี้ทั้งหมด จะเกิดขึ้นจากฝีมือของนักโทษ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบภายใน-ภายนอก การก่อสร้าง ทางเรือนจำมีหน้าที่เดียวคือ หาทุนมาซื้อวัสดุการก่อสร้างโดยทางเรือนจำได้ทำการคัดเลือกนักโทษที่มีความรู้ความสามารถในการก่อสร้าง ซึ่งพบว่านักโทษมีความสามารถเป็นจำนวนมาก เราจึงผลักดันนักโทษเหล่านั้นให้พวกเขานำความรู้ความสามารถมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

     ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างร้านอาหารฝึกวิชาชีพ MALDIVES CAFE (มัลดีฟคาเฟ่) คาดว่าจะสร้างเสร็จสิ้นใน 2 เดือน ใช้เงินทุนประมาณ 700,000 บาท ซึ่งต้องขอขอบคุณ คุณนัท แฟนพันธุ์แท้ จตุคาม ที่ได้บริจาคเงินทุนมา 450,000 บาท และคุณสุขสันต์ ยศะสินธุ์ CEO บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่บริจาควัว 4 ตัว เพื่อให้นักโทษได้ฝึกอาชีพ

     หลังจากนั้น นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมคณะทั้งหมด ได้เดินทางเข้าไปภายในเรือนจำอำเภอธัญบุรี เพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี เรือนจำอำเภอธัญบุรีได้กำหนดจัดกิจกรรมสวดมนต์ "ธรรมจักกัปปวัตนสูตร"เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแต่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแต่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...