ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐม เจ้าของบ้านร้องอบต.ให้รื้อแท้งค์น้ำ ผวากลัวแท้งค์ถล่มทับบ้าน ต้องติดป้ายประกาศขายบ้านหนี
29 มี.ค. 2567

     ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นายศุภชัย สระเพิ่มพูล อายุ 30 ปี อดีต สมาชิกอบต.รางพิกุล อยู่บ้านเลขที่ 154 หมู่ 7 ต.รางพิกุล อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม หลังจากนายศุภชัย ได้โพสต์เฟสบุ๊ค ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยมารื้อแท้งค์น้ำ ที่สร้างมา 30 กว่าปี  ซึ่งขณะนี้มีสภาพชำรุดทรุดโทรมเกรงจะถล่มลงมาทับบ้าน

       นายศุภชัย กล่าวว่า บ้านนี้เป็นบ้านของพี่สาว เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วสมัยปู่ย่าตายาย ได้มอบพื้นที่นี้เป็นสาธารณะเพื่อใช้ในการก่อสร้างแท้งค์น้ำให้กับชาวบ้านได้ใช้น้ำ โดยให้แบบปากเปล่าเพื่อแลกเปลี่ยนกับการใช้น้ำฟรี จนกระทั่งผ่านมาแทงค์นี้ใช้น้ำมานานถึง 30 ปี แทงค์น้ำก่อสร้างด้วยปูนเกิดการระเบิด เห็นเหล็ก ฐานรากโผล่เกรงจะไม่แข็งแรง อบต.จึงหยุดการปล่อยน้ำขึ้นแทงค์ มาประมาณเกือบปีแล้ว เพราะกลัวแทงค์น้ำดังกล่าวจะถล่มพังลงมาใส่บ้านของพี่สาว ซึ่งในพื้นที่ใกล้กันก็มีบ้านถึง 3 หลัง  และบริเวณข้างเคียงก็มีเด็กเล็กๆจึงเกิดความไม่สบายใจเพราะไม่รู้จะถล่มลงมาวันไหน 

       ก่อนหน้านี้ พี่สาวยื่นคำร้องที่หน่วยงานให้มารื้อแท้งค์ ก็ไม่รับหนังสือคำร้อง เวลาทำประชาคมกลับอ้างอ้อมค้อมไม่สนใจ  ทั้งๆที่จริงๆสามารถรับฟ้งเสียงประชาคมของชาวบ้านได้ 
ทั้งนี้ หลังโพสต์โชลเชี่ยวไป ตนเองอึดอัด ได้ลงทุน 3000 บาท ทำป้ายขนาดใหญ่ ติดประกาศขายบ้าน 3 ไร่  เพื่อที่จะได้ย้ายไปอยู่ที่อื่น หลังจากที่โพสต์ในโซเชี่ยล ได้มีเจ้าหน้าที่.อบต.และปลัดศูนย์ดำรงธรรมของอำเภอกำแพงแสน ได้ลงพื้นที่เข้ามาตรวจสอบ 

      ขณะที่ ผู้สื่อข่าวได้โทรไปสอบถามไปยัง ปลัดอบต. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครปฐม ในกรณีดังกล่าว เนื่องจากสมัยก่อนปู่ ย่า ซึ่งเป็นเจ้าของที่ ได้ยกที่ดินให้เป็นสาธารณะ แต่ไม่มีการทำหนังสือเป็นการอุทิศให้ปากเปล่า  หลังได้รับการร้องเรียน ทางอบต.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบ พบว่าแท๊งค์ดังกล่าว ชำรุดจริง ส่วนจะรื้อ หรือไม่ ต้องใช้เวลาในขั้นตอนการซ่อมแซม พร้อมส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจการใช้น้ำของชาวบ้านว่าพอใช้หรือไม่ หากไม่พอใช้ก็ต้องตั้งงบเพื่อสร้างแท้งค์ใหม่ทดแทน
วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ นครปฐม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...