ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี บูรณาการด่านตรวจประมง เข้มงวดเฝ้าระวังและตรวจสอบห้องเย็น ป้องกันลักลอบเก็บสินค้าผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง“
01 มี.ค. 2567

         1 มี.ค.67 เวลา 10.00 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับนางสาวนิตยา เก็ดแก้ว หัวหน้าด่านตรวจประมงจันทบุรี น.สพ.ชณัท เพียรวิจารณ์พงศ์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอท่าใหม่ ลงพื้นที่ ตรวจสอบห้องเย็นท่าจุ๊ย หรือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ส.สุชีรา ตั้งอยู่เลขที่ 46 ม.2 ต.เขาบายศรี อ.ท่าใหม่ พบเก็บสินค้าประมงจากภายในประเทศและต่างประเทศ ประมาณ 15 ตัน มูลค่าประมาณ 12 ล้านบาท ไม่พบการเก็บสินค้าปศุสัตว์ เป็นลักษณะห้องเย็นที่ประกอบธุรกิจรับฝากสินค้าการเกษตร ได้ตรวจสอบเอกสารย้อนหลังที่เคยเก็บสินค้าปศุสัตว์ ได้แก่ ใบอนุญาตเคลื่อนย้ายซากสัตว์ และใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ของพนักงานตรวจโรคสัตว์ ซึ่งเป็นการปฏิบัติการตามมาตรการป้องกัน ปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์อย่างต่อเนื่อง และสร้างความรู้ความเข้าใจในการปฎิบัติที่ถูกต้องแก่ผู้ประกอบการ เช่น ให้จัดทำบันทึกแหล่งที่มาของเนื้อสัตว์ บันทึกการนำเข้า-นำออกเนื้อสัตว์ และไม่รับฝากสินค้าการเกษตรที่ลักลอบหรือสงสัยว่าลักลอบนำเข้าโดยเด็ดขาด ปัจจุบัน มีห้องเย็นที่ขึ้นทะเบียนทั้งสิ้น 33 แห่ง เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอได้เข้มงวดเฝ้าระวังและตรวจสอบห้องเย็นในพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ หากตรวจพบการลักลอบเคลื่อนย้ายเนื้อสัตว์มาเก็บไว้โดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 กำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 กำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

 

ชลาธร  รัตตพลสกุล  ข่าวจันทบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...