ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเจดีย์โคะ จัดกิจกรรมประเพณีสรงน้ำพระและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมือง 2567
29 มี.ค. 2567

        เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเจดีย์โคะ หมู่ที่ 7 ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นางสาวชฎาพร วังวงษ์ หัวหน้าสถานศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเจดีย์โคะ สังกัดกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลมหาวัน ได้จัดกิจกรรมร่วมกับครูผู้ดูแลเด็ก เด็กนักเรียนภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเจดีย์โคะ จัดกิจกรรมประเพณีสรงน้ำพระและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ปี๋ใหม่เมืองประจำปี 2567 โดยได้เชิญผู้สูงอายุ 3 ท่านประกอบด้วย 1.คุณจุ้ม กรแก้ว 2.คุณน่ออิพา พยุงคีรีมาศ 3.คุณบุญมาก ภิญโญสิริสุข ซึ่งทั้ง 3 ท่านเป็นที่เคารพนับถือคนในหมู่บ้านมาร่วมพิธีในการทำกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำต่อเนื่องกันมายาวนานในปีใหม่ไทย เป็นการแสดงความเคารพและความกตัญญูต่อผู้ใหญ่ และผู้มีพระคุณ ด้วยความเชื่อที่ว่า เป็นการขอขมาลาโทษ พร้อมทั้งรับคำอวยพรเพื่อสิริมงคลของชีวิต และประเพณีนี้ยังทรงคุณค่ามีความสัมพันธ์ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สอนให้เด็ก ได้พบญาติผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ทำให้เด็ก ๆ สนุกและรู้สึกอบอุ่น ยังปลูกฝังให้เด็กมีความเคารพและมีสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ขนาดเดียวกันเสริมพัฒนาการของเด็ก ๆ ได้รดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ ที่เคารพนับถือ ช่วยให้อารมณ์ของเด็กได้อยู่กับกลุ่มเพื่อน ทำให้เด็ก ๆ รู้สึกอบอุ่นใจ ใจเย็น มีสมาธิมากขึ้น ฝึกเด็กเข้ากับสังคมตามวัย สามารถเริ่มได้จากสังคมเล็ก ๆ อย่างครอบครัว และพัฒนาไปเรื่อย ๆ ในสถานศึกษาของเด็กเล็ก

        สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นถือเป็นการเตรียมความพร้อมสู่การเข้าสังคมที่ใหญ่ขึ้น โดยเด็กจะได้รับพรจากผู้ใหญ่ทั้ง 3 ท่าน และมีจิตใจที่ดียิ้มแย้มแจ่มใสได้เรียนรู้ถึงประเพณีอันดีงามและควรสืบสาน ทั้งยังช่วยให้เด็กเห็นความสำคัญของกิจกรรมมีส่วนร่วม ในการเตรียมดอกไม้ น้ำหอม สร้างความสามัคคี แล้วเมื่อทำซ้ำ ๆ ทุกปี ช่วงเวลาแบบนี้จะเป็นช่วงที่เด็ก รอคอยและรู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญเป็นการปูพื้นความรู้ขั้นต้นให้กับเด็ก เป็นตัวอย่างที่ดี ในความสำคัญกับประเพณีที่ดีงามปลูกฝังให้เด็ก กล้าแสดงออกในอนาคตข้างหน้าต่อไป

 

เกษมสันต์ ไชยเดช ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...