ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ไหลส้มตำ บ้านดงบัง แจกส้มตำดำหัว
15 เม.ย. 2567

 

           ส่งท้ายวันสงกรานต์ ชาวบ้านดงบังประจันตคาม จัดวันไหลส้มตำบ้านดงบัง แจกส้มตำรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ

           วันสุดท้ายของวันสงกรานต์ ปี 2567  ชาวบ้าน ต.ดงบัง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกันจัดงาน ไหลส้มตำ แจกส้มตำดำหัว ด้วยการจัดขบวนรถภายในชุมชนทั้งรถยนต์รถจักรยานยนต์พ่วงข้างบรรทุกน้ำ อุปกรณ์และเครื่องปรุงส้มตำพร้อมน้ำปรุงครบครัน ผ้าถุง ผ้าขาวม้า วิ่งไหลลัดเลาะไปตามถนนในหมู่บ้านเพื่อรดน้ำขอพรผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน ซึ่งวันนี้มีแม่เฒ่าอายุ 98 ปี ที่ยังมีสุขภาพที่แข็งแรงออกมานั่งให้ลูกหลานได้รดน้ำดำหัวขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลในโอกาสวันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทยซึ่งในหนึ่งปีจะทำเพียงครั้งเดียว

               ในขณะเดียวกัน บรรดานางรำและคนตำส้มที่วันนี้แต่งตัวสวยงามสีสันฉูดฉาดอวดความร้อนแรงแข่งกับแดดที่ร้อนทะลุกว่า 40 องศา ก็พร้อมโชว์ลีลาการตำส้ม ด้วยลีลาท่าทางหน้าตาสนุกสนานออกรสออกชาติไม่ต่างจากความอร่อยจัดจ้านของส้มตำ ที่เมื่อใครที่ได้ชิมถึงกับออกปากว่า แซ่บถึงใจ และ ถึงแม้ว่าปีนี้จะเป็นปีแรกของ ไหลส้มตำบ้านดงบัง ก็ยังมีความสนุกสนานไม่น้อยคาดว่าปีหน้าจะสนุกสนานและสร้างรอยยิ้มให้กับผู้สูงอายุมากกว่านี้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...