ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - เกษตรกร 5 อำเภออีสานตะวันตก จังหวัดกาญจน์ เตรียมเฮ นายกสั่งเร่งรัดโครงการอุโมงค์ผันน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์บรรเทาปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก อนาคตจะไม่ได้ขึ้นชื่อว่าอีสานตะวันตกต่อไป
20 ก.พ. 2567

วันนี้ 20 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย เขต 4 ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ  กล่าวว่า จากกรณีกรมชลประทานและสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)ดำเนินโครงการผันน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง อ.ห้วยกระเจา อ.เลาขวัญ อ.บ่อพลอย อ.หนองปรือ อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี 

จากข้อมูลทราบว่าการก่อสร้างโครงการดังกล่าวมีด้วยกัน 4 ระยะ ระยะที่ 1 ก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำลอดใต้ภูเขาที่ระดับเฉลี่ย 500 เมตรจากผิวดิน ไปลงอ่างเก็บน้ำลำอีซู  ขนาดอุโมงค์ 4.20 เมตร ความยาว 20.500 กิโลเมตร อัตราผันน้ำวันละ 1.036 ล้าน ลบ.ม. ระยะที่ 2 ก่อสร้างระบบส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำอีซู  ถึงบ่อพักน้ำหลุมรัง ท่อส่งน้ำเหล็กเหนียว ขนาด 2.50 เมตร ความยาว 14.195 กิโลเมตร 

 ระยะที่ 3.ก่อสร้างบ่อพักน้ำหลุมรังขนาด 651 ไร่ ความลึกน้ำ 4.00 เมตร ความจุบ่อพักน้ำ 3.70 ล้าน ลบ.ม.และ ระยะที่ 4.ก่อสร้างระบบส่งน้ำจากบ่อพักน้ำหลุมรังไปพื้นที่รับประโยชน์ ประกอบด้วยคลองสายหลักเป็นคลองดาดคอนกรีตยาว 94.165 กิโลเมตร และท่อส่งน้ำสายซอยจำนวน 42 สาย ระยะทางรวมกัน 314 กิโลเมตร

ผมในฐานะ สส.เขต 4 และประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ  เห็นด้วยกับโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่งเพราะพื้นที่ 5 อำเภอประสบปัญหาภัยแล้งมาอย่างยาวนานอยู่ใน Area-base แก้ไขปัญหาภัยแล้ง เป็นพื้นที่อับฝนทำให้มีปริมาณฝนน้อย แหล่งน้ำต้นทุนในพื้นที่มีน้อย ค่า WMI ต่ำ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรน้ำฝน ประชาชนมีรายได้ต่ำถึงแม้ที่ผ่านมาจะมีหน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือพัฒนาโครงการแหล่งน้ำแต่ก็ยังไม่เพียงพอ

หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จจะเป็นการเพิ่มศักยภาพน้ำต้นทุนให้พื้นที่ภัยแล้งของอำเภอบ่อพลอย ห้วยกระเจา เลาขวัญ หนองปรือ และอำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี เป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคของประชาชนในพื้นที่รับประโยชน์ ได้ประมาณ 2.90 ล้าน ลบ.ม./ปี

สนับสนุนน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ชลประทาน 412,736 ไร่ และฤดูแล้ง 17,200 ไร่ สามารถเปิดพื้นที่ชลประทานใหม่ได้ 369,567 ไร่ ทำให้ยกระดับคุณภาพชีวิตของราษฎรที่อยู่ในเขตพื้นที่โครงการ และบริเวณใกล้เคียง  ตามนโยบายของรัฐบาล โดยการส่งเสริมให้ราษฎรในท้องถิ่นมีอาชีพการเกษตรกรรมที่มั่นคง ครัวเรือนได้รับประโยชน์จาก โครงการไม่น้อยกว่า 53,810 ครัวเรือน เกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มขึ้นปีละ 130,059 บาท/ครัวเรือน

นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ กล่าวว่าที่ผ่านมาผมมีโอกาสเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการอุโมงค์ผันน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง อ.บ่อพลอย อ.ห้วยกระเจา อ.เลาขวัญ อ.หนองปรือและ อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี โดยท่านนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตามและเร่งรัดหน่วยงานเกี่ยวข้องให้ดำเนินโครงการดังกล่าวโดยเร็ว

ในฐานะที่ผมเป็นผู้แทนของประชาชน เขต 4 ต้องขอขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรีแทนชาวบ้านที่เล็งเห็นความสำคัญของโครงการอุโมงค์ผันน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งให้กับทั้ง 5 อำเภอ เชื่อว่าอีกไม่นานพื้นที่ทั้ง 5 อำเภอจะมีแต่ความอุดมสมบูรณ์ และอนาคตจะไม่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นอีสานภาคตะวันตกอีกต่อไป
   //////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ – รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...