ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – 3 อปท. จับมือ จัดสืบสานประเพณีสงกรานต์ยิ่งใหญ่!!
04 เม.ย. 2567

แถลงข่าวโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ “Kanchanaburi’s Songkran Festival”ภายใต้ชื่อ “Songkran Festival 2024 @Kanchanaburi”วันที่ 13-15 เมษายน 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บริเวณเกาะรัตนกาญจน์ ตำบลบ้านเหนือ อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรีนาย รณภพ  เวียงสิมมา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  นายแพทย์ประวัติ  กิจธรรมกูลนิจ   นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี   นายเกรียงไกร  จงเจริญ รองนายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี   นายทวี  สกุลกาญจนดล  รองนายกเทศมนตรีเมืองปากแพรก  ดร.ธีรชัย  ชุติมันต์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมแถลงกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ สงกรานต์ เฟสติวัล 2024 ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567 ณ.บริเวณเกาะรัตนกาญจน์ ตำบลบ้านเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีคณหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เทศบาล สื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก 

เนื่องด้วยจังหวัดกาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวที่มีทั้งด้านความพร้อมของผู้ประกอบการ และมีแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี การจัดงานครั้งนี้ เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวได้อย่างมีนัยยะสำคัญ เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล อนุรักษ์ สืบสาน และต่อยอดมรดกภูมิปัญญาประเพณีสงกรานต์ อันทรงคุณค่าของไทย ให้เป็นพลัง Soft Power ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาประเทศไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ สร้างรายได้มหาศาลจากการท่องเที่ยว ถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ และประชาชนในจังหวัดกาญจนบุรี

จังหวัดกาญจนบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เทศบาลเมืองกาญจนบุรี และเทศบาลเมืองปากแพรก พร้อมทั้ง หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ “Kanchanaburi’s Songkran Festival” ภายใต้ชื่อ “Songkran Festival 2024 @Kanchanaburi” เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี ส่งเสริม อนุรักษ์ สืบสาน ฟื้นฟูประเพณีสงกรานต์ จารีตประเพณี  ภูมิปัญญาท้องถิ่น และศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของกาญจนบุรีให้คงอยู่สืบไป รวมทั้ง เป็นการเฉลิมฉลองและต่อยอดการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ “สงกรานต์ในประเทศไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) อันทรงคุณค่าของไทยให้เป็นพลัง Soft Power ระหว่างวันที่ 13 - 15 เมษายน 2567 ณ บริเวณเกาะรัตนกาญจน์ ตำบลบ้านเหนือ อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ในการนี้ ขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวมาสาดน้ำ และมาสาดความฉชุ่มฉ่ำแบบไม่เกรงใจใคร และมาร่วมสนุกสุดเหวี่ยงไปกับ กิจกรรมมากมายแบบเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นการแสดงวัฒนธรรมของผู้สูงอายุในจังหวัดกาญจนบุรี การประกวดการแต่งกายแบบไทย (ธีมสงกรานต์) กิจกรรมสืบสานศิลปะ จารีตประเพณีสงกรานต์ การสาธิตการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงรำวงย้อนยุคสืบสานประเพณี พร้อมเต็มอิ่มไปกับมหกรรมอาหารที่มาเสิร์ฟความอร่อยให้คุณแบบเต็มที่ เท่านั้นยังไม่พอ งานนี้ยังมีความสนุกชวนมาแดนซ์กระจายเต็มเหนี่ยวไปกับดนตรีแนว Electronic Dance Music (EDM) จากดีเจ DJ 4 TEN และ Dj Nidko แถมงานนี้ยังยกขบวนฟรีคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังยอดฮิตขวัญใจทุกวัยมาแบบจัดเต็มทั้ง 3 วัน วันที่ 13 เมษายน 2567 พบกับ ขวัญใจวัยเด็กและวัยรุ่น อย่างวง PAPER PLAN, The Toys, วันที่ 14 เมษายน 2567 พบกับตัวพ่อเพลงยอดฮิต Boy Peacemaker, MP & JR BUBBLEGUM &NORTHY, วันที่ 15 เมษายน 2567 พบ กับ SPRITE - ICEACE - DON KIDS, นักร้องเสียงนุ่ม สะกดใจ หนุ่ม กะลา 

สงกรานต์ปีนี้ต้องมาสนุกที่เมืองกาญจน์รับรองว่า จะได้พบกับความสนุกที่จะทำให้คุณสดชื่นแบบฉ่ำใจ กับงาน “Songkran Festival 2024 @Kanchanaburi” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 13 - 15 เมษายนนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 – 24.00 น. ที่ถือว่าไม่ควรพลาด และต้องห้ามพลาด…..สาดน้ำกัน สนุกไหมไม่รู้ ลองมาเที่ยวดูแล้วจะรู้ว่ามันส์

นอกจากการจัดงาน “Songkran Festival 2024 @Kanchanaburi” แล้ว ในปีนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ยังร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรภาคประชาชน ได้จัดงานที่ยิ่งใหญ่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ และภูมิปัญญาอันดีงามของท้องถิ่นในจังหวัดกาญจนบุรี อีก 4 กิจกรรม และใน 13 อำเภอ ดังนี้ 
 1. โครงการเชิดชูเกียรติผู้สูงอายุจังหวัดกาญจนบุรี ในวันที่ 12 เมษายน 2567 ณ โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี ประกอบด้วยกิจกรรม รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ การแสดงของผู้สูงอายุ การมอบเกียรติบัตรผู้สูงอายุดีเด่น และการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์จากผู้สูงอายุ 
2. โครงการจัดงานประเพณีสงกรานต์บ้านหนองขาว ระหว่างวันที่ 12 - 16 เมษายน 2567 ณ วัดอินทาราม (วัดหนองขาว) ร่วมกับเทศบาลตำบลหนองขาว ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมการแสดงไอ้บุญทองบ้านหนองขาว 
 3. โครงการสืบสานประเพณีสงกรานต์ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี และสภาวัฒนธรรมอำเภอทุกอำเภอของจังหวัดกาญจนบุรี ในวันที่ 13 เมษายน 2567 ณ สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี และ เกาะรัตน์กาญจน์ ประกอบด้วยกิจกรรม กิจกรรมจัดริ้วขบวนรถบุปชาติและนางสงกรานต์ 13 อำเภอ การแสดงประกอบริ้วขบวนของแต่ละอำเภอ 
 4. โครงการสืบสานประเพณีสงกรานต์แห่ปราสาทผึ้ง และภูมิปัญญาอันดีงามอำเภอหนองปรือ ระหว่างวันที่ 15 - 17 เมษายน 2567 ร่วมกับเทศบาลตำบลหนองปรือ ประกอบด้วยกิจกรรม  ริ้วขบวนแห่ปราสาทผึ้ง การสาธิตประดับตกแต่งปราสาทผึ้ง การแสดงดนตรีและมหรสพ ที่สอดคล้องกับประเพณีสงกรานต์ของอำเภอหนองปรือ  

5. ในพื้นที่ชายแดนที่อำเภอสังขละบุรี ในตำบลไล่โว้ ของชุมชนชาวกะเหรี่ยงบ้านเสน่พ่อง  วันที่ 17 เม.ย. ได้จัดสืบสานประเพณีสงกรานต์ แบบชาวกะเหรี่ยง สำหรับชุมชนชาวบ้านมอญ (วัดวังวิเวก์การาม หรือวัดหลวงพ่ออุตตมะ) ก็จัดสืบสานประเพณีสืบสาวิถีชีวิตของชุมชนชาวมอญยิ่งใหญ่ เช่นการก่อตั้งกระบอกไม่ไผ่เพื่อสรงน้ำแก่พระสงฆ์  โดยพระสงฆ์จะการเดินเหยียบหลังมนุษย์ หรือชาวบ้านที่พร้อมใจกันนอนราบกับพื้นให้พระสงฆ์เดินลงจากพระเจดีย์พุทธคยาลงมาสรงน้ำ ซึ่งเชื่อสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ของชาวมอญหากผู้ใดมีโรคร้ายจะหายได้ หรือได้เกิดความโชคดีกับชีวิตตนเอง ตามความเชื่อ

และอำเภอสุดท้ายการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ของชุมชนชาวบ้านเลาขวัญ จัดขึ้นวันที่ 19 เมษายน 2567 ณ วัดเลาขวัญ อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี โดยกิจกรรมจัดชบวนรถแห่หลวงพ่อนาค พระพุทธรูปปางนาคปรก หรือที่ชาวบ้านเลาขวัญ เรียกกันว่า “หลวงพ่อนาค” คนรุ่นเก่าได้สันนิษฐานกันไว้ว่า เป็นพระพุทธรูปซึ่งได้จัดสร้างขึ้นในสมัยลพบุรี เป็นราชธานี อายุประมาณ 800 ปี เพราะอยู่ในช่วงสมัยศตวรรษที่ 17 หรือ 18 เนื้อองค์พระพุทธรูปจัดสร้างด้วยหินทราย มีขนาดหน้าตักกว้าง 14 นิ้ว ความสูงจากฐานจรดสุดพระเศียร 18 นิ้ว - รถแห่พระครูกาญจนคุณาธาร (สญฺหวาโจ) (หลวงพ่อเยี่ยม) อดีตเจ้าคณะอำเภอเลาขวัญเจ้าอาวาสวัดเลาขวัญ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของอำเภอเลาขวัญ - รถแห่นางสงกรานต์ประจำปี - รถเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ (72 พรรษา) - ขบวนนางรำ กว่าร้อยชีวิตที่แต่งกาย นุ่งโจงกระเบน ด้วยผ้าทอมือ ผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีอำเภอเลาขวัญ - การรำของนางรำกว่าร้อยชีวิต ถวายหน้ามลฑปพระครูกาญจนคุณาธาร (สญฺหวาโจ) - กิจกรรมสรงน้ำพระสรงน้ำพระพุทธรูป และพระสงฆ์ - การแสดงดนตรี และรำวงย้อนยุค / 
   ///////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...