ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
บอร์ดสุขภาพฯไฟเขียว288ล.ผลิตหมอปฐมภูมิ92คน/รุ่น
13 เม.ย. 2567

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า คณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิชุดปัจจุบัน ได้หมดวาระแล้วแต่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าจะมีการสรรหาและแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ โดยมีกองสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ ที่ได้รับการยกฐานะขึ้นมาจากสำนักสนับสนุนระบบปฐมภูมิ เป็นหน่วยงานหลักในการประสานการดำเนินงาน ในการประชุมคณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ ครั้งที่ 2/2567  จึงมีการติดตามความคืบหน้าการทำงานของคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ และผลการขับเคลื่อนงานภายใต้ พ.ร.บ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิฯ เพื่อเตรียมส่งมอบงานให้คณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิชุดต่อไป โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 4 เรื่อง คือ 1) โครงการผลิตแพทย์เพื่อพัฒนาสุขภาพประชาชนระดับปฐมภูมิ ของสถาบันพระบรมราชชนก วงเงินงบประมาณ 288,144,000 บาท เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เป็นหลักสูตรแพทย์ที่เน้นแนวทางเวชศาสตร์ครอบครัว 6 ปี ประจำปีการศึกษา 2567-2569  รวม 3 รุ่นๆ ละ 92 คน อย่างน้อย 1 คนต่อ 1 จังหวัด เพื่อกลับไปปฏิบัติงานที่สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ในพื้นที่ภูมิลำเนา 2) แนวทางความก้าวหน้าของแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวในการขึ้นสู่ตำแหน่งนายแพทย์ระดับเชี่ยวชาญและทรงคุณวุฒิและได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอการขอรับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลหรือค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่าย โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาแนวทางการปรับระบบการจ่ายงบประมาณด้านบริการปฐมภูมิต่อหน่วยบริการในลักษณะเหมาจ่ายที่มียอดงบประมาณชัดเจนแยกจากการบริการโดยโรงพยาบาล

            3) เห็นชอบในร่างประกาศคณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ เรื่อง การกำหนดรายการของค่าใช้จ่ายที่จำเป็นและค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิ และการรับ การจ่าย และการเก็บรักษาเงินค่าใช้จ่าย และการเรียกคืนเงินค่าใช้จ่าย พร้อมจัดส่งร่างประกาศฯ ขอความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามต่อไป และ 4) การจัดทำบัญชีรายชื่อผู้รับบริการสุขภาพปฐมภูมิ ตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.บ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิฯ และเร่งพัฒนาระบบการขึ้นทะเบียนประชาชนโดยมีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวดูแลให้แล้วเสร็จ และรายงานความก้าวหน้าในการประชุมครั้งต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...