ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้าน“หนองปลิง”รวมตัวแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วยไข่ ของดีเมืองกำแพงเพชร
02 พ.ค. 2567

     เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2567 เวลา 13.00 น.ที่ทำการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหนองปลิง หมู่ 3 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ผู้สื่อข่าวเดินทางไปชมการแปรรูปอาหารประเภทกล้วยไข่ซึ่งมีหลากหลายชนิด อาทิเช่นกะหรี่ปั๊บไส้กล้วยไข่ รวมถึงข้าวเกรียบกล้วยไข่ และน้ำพริกกล้วยไข่กรอบ โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแห่ง มีสมาชิกรวมกลุ่มกันคิดค้นและแปรรูปอาหารจากกล้วยไข่ โดยเฉพาะกะหรี่ปั๊บใส่กล้วยไข่ ที่ หลายคนลองรับประทานแล้ว ต้องติดอกติดใจในรสชาติที่กรอบนอกนุ่มในด้วยไส้ ที่มีส่วนผสมของไก่บด มันเทศ แครอท น้ำตาล เกลือป่นและที่สำคัญมีผลกล้วยไข่ผสมอยู่ในนั้นโดยจะมีปริมาณมากกว่าส่วนผสมอื่น 

     ขั้นตอนการทำกะหรี่ปั๊บไส้กล้วยไข่คนอื่นนั้นต้องทำการนวดแป้งด้วยแป้งอเนกประสงค์ทำการนวดจนได้ที่ ซึ่งใช้กรรมวิธีการนวดให้ขึ้นเป็นลวดลาย จากนั้นจึงใช้มีดตัดเป็นชิ้นๆพอเหมาะ จากนั้นจึง นำเอาไส้ขนมที่เตรียมเอาไว้ มาวางไว้บนแป้งและทำการห่อให้มีหน้าตารูปลักษณ์เป็นกะหรี่ปั๊บทั่วๆไปจากนั้นจึงเอานำเอาไปลงกระทะที่ตั้งน้ำมันเตรียมไว้ โดยใช้ไฟอ่อนๆสักครู่พอแป้งกะหรี่ปั๊บ โดนความร้อนก็จะมีลักษณะเป็นสีเหลือง สักครู่จึงตักออกมาวางไว้บนถาดจะมีหน้าตาน่ากินเหมือนกะหรี่ปั๊บเลยทั่วๆไปแต่รสชาติของไส้นั้นไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เรียกได้ว่ากรอบนอกนุ่มในอร่อยรสชาติของไส้ซึ่งมีส่วนผสมของกล้วยไข่นั่นเอง ซึ่งราคาขายก็ไม่แพงเพียงตัวละ 5 บาทโดยจะแพ็คเป็นกล่องๆละ 2 ตัว เพิ่งเล่นแต่ละวันจะขายได้ประมาณวันละ 40 ถึง 50 กล่อง

     นอกจากนี้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนหนองปลิง แห่งนี้ยังมี ผลิตภัณฑ์สินค้า กล้วยไข่แปรรูปอีกคือ“ข้าวเกรียบกล้วยไข่“ หวาน มัน กรอบได้รสชาติของกล้วยไข่เมืองกำแพงเพชร ด้านในถุงข้าวเกรียบยังมีน้ำพริกกล้วยไข่กรอบแถมใส่มาให้จำหน่ายเพียงราคาถุงละ 25 บาท ซึ่งมีการจัดวางจำหน่ายควบคู่กันกับน้ำพริกกล้วยไข่กรอบ ซึ่งมีกระบวนการปรุงรสชาติที่ ไม่เหมือนใคร ส่วนผสมของน้ำพริกกล้วยไข่กรอบนั้น ก็จะมีกล้วยไข่ดิบทอดกรอบ พริกหอม กระเทียมเผา เกลือ ผงปรุงรส นำมาตำคลุกเคล้ากัน จนได้รสชาติที่ เอร็ดอร่อย ซึ่งหากรับประทานควบคู่กันกับข้าวเกรียบกล้วยไข่นั้นจะมีรสชาติที่อร่อยแซ่บเข้ากันได้เป็นอย่างดี จำหน่ายราคากระปุกละ 35 บาท ซื้อ 3 กระปุกจ่ายเพียง 100 บาทเท่านั้น

     และนอกจากนี้ยังมีเครื่องดื่มสมุนไพรว่านหางจระเข้ที่ได้จัดเตรียมเอาไว้ให้กับลูกค้าดับกระหายคลายร้อน รวมไปถึงได้คุณประโยชน์ ในเรื่องของสุขภาพ ถือเป็นสมุนไพรที่ช่วยในการล้างพิษในร่างกายเมื่อดื่มเข้าไปแล้วก็ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น รวมทั้งป้องกันร่างกายจากของเสียต่าง ๆ ทั้งนี้ได้นำเอากระบอกไม้ไผ่มาเป็นภาชนะใส่ให้กับลูกค้ารับประทาน ซึ่งจะเพิ่มอรรถรสในการดื่มน้ำว่านหางจระเข้ที่นี่ อีกด้วย

     สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหนองปลิง มีนายนายทศพล พึ่งสูงเนิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.หนองปลิง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน มีสมาชิกกว่า 10 คนผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ผลิตขึ้นมานับว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านและถือว่าส่วนหนึ่งที่ ช่วยให้ชาวบ้านในชุมชนมีรายได้ซึ่งแต่ละเดือนหลังจากหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้วจะนำเอาไปต่อยอดเพื่อนำไปซื้อวัตถุดิบต่างๆและนำมาผลิตอาหารแปรรูป ในรูปแบบต่างๆซึ่งจะเน้นเป็นผลผลิตทางการเกษตร ของพี่น้องชาวจังหวัดกำแพงเพชรต่อไป

     สำหรับท่านใดสนใจในผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหนองปลิง สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ นายทศพล พึ่งสูงเนิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหนองปลิง โทร.084-5750800 

     (สัมฯ) นายประไพร กุนมาลา อายุ 59 บ้านเลขที่ 239/4  ม. 3 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร สมาชิกวิสาหกิจชุมชนหนองปลิง กล่าวเปิดเผยว่า“ ในส่วนของการทำกะหรี่ปั๊บไส้กล้วยไข่นั้น ทางอาจารย์รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์  คณะคหกรรมศาสตร์ จากวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร เป็นผู้ฝึกสอน ตนได้นำมาทดลองทำและนำมาต่อยอดมาจำหน่ายในหมู่บ้านของตน สำหรับส่วนประกอบของไส้กะหรี่ปั๊บ นั้นจะมีไก่ มันเทศ แครอท น้ำตาลทราย และเกลือที่สำคัญมีส่วนผสมของกล้วยไข่ที่เป็นหลักของส่วนผสม จากนั้นนำเอาไปผัดในกระทะ ให้เข้ากันจากนั้นได้ทดสอบชิมรสชาติปลาออกมาเป็นอย่างไร พอได้ที่ นำมาใส่แป้งอเนกประสงค์เสร็จแล้วนำมาทอด โดยใช้ไฟอ่อนๆ หากไฟแรงเกินไส้ที่อยู่ข้างในแป้งจะไม่สุก ส่วนรสชาติก็ต้องให้ทดลองชิม ว่าอร่อยหรือไม่ไม่อร่อย มีเสียงตอบรับดีมากหลายคนว่ารสชาติอร่อยในแต่ละวันก็จะมีคนสั่งมาบ้าง ถ้ามีคนสั่งออร์เดอร์มาก็จะทำเป็นจำนวนมาก หากวันไหนไม่มีคนสั่งก็จะทำน้อยหน่อย นอกจากนั้นยังมีเครื่องดื่มน้ำว่านหางจระเข้ น้ำมะพร้าว น้ำมะนาวโห่ ซึ่งในแต่ละวันจะไม่ตายตัวตนมีอะไรก็จะทำอันนั้น นอกจากจะขายที่ทำการชุมชนนี้แล้วตนก็จะออกขายตามหมู่บ้านเนื่องจากว่าช่วงนี้อากาศ ค่อนข้างร้อน จึงจำเป็นต้องเดินทางไปหาลูกค้าที่บ้านลูกค้าหลายคนไม่ได้เดินทางออกมาเพราะว่าอากาศร้อน สำหรับราคาขายกะหรี่ปั๊บไส้กล้วยไข่ขายเพียงตัวละ 5 บาทโดยจะแพ็คเป็นกล่องๆละ 2 ตัวในแต่ละวันจะขายได้ประมาณวันละ 40 ถึง 50 กล่อง“

ข่าวจาก นันทวัฒน์ อินทร์ศรี  จ.กำแพงเพชร (097-3699459)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...