ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ พร้อมแล้วจัดงานประเพณี​บุญ​เดือน​6​สืบสานประเพณีแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลก
08 พ.ค. 2567

ชัยภูมิ​วันนี้(7พ.ค.67) ณ ห้างโรบินสันไลฟ์สไตล์ชัยภูมิจัดแถลง​ข่าวงานประเพณี​บุญ​เดือน​6​ประจำปี​2567ปีนี้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่เป็นประวัติศาสตร์ตั้งแต่มีการตั้งเมืองชัยภูมิมายาวนานจนปัจจุบันกว่า 198 ปี ในการสืบสานประเพณีโบราณแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลก พร้อมภายในงานจัดอย่างยิ่งใหญ่ตลอด 9 วัน 9​ณศาลเจ้าพ่อพญา หนองปลาเฒ่าต.ในเมือง​ชัยภูมิ​ ในการจัดงานแถลงข่าวในครั้งนี้ มี น.ส.อรอาภา โล่ห์​วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ พร้อมนายสานนท์ ด่านภักดี ผู้ปกครองศาลเจ้าพ่อพญาแล และส่วนราชการเกี่ยวข้อง ร่วมแถลงในการความพร้อมแล้ว โดยการจัดงานประเพณีบุญเดือน 6 ศาลเจ้าพ่อพญาแล ประจำปี 2567 ซึ่งถือเป็นเทศกาลฉลองความยิ่งใหญ่ของชาวชัยภูมิ เป็นงานสักการะเจ้าพ่อพญาแล เรียกว่า “งานเทศกาลบุญเดือนหก” อันเป็นการรำลึกถึง ความดีของเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกของเมือง​ชัยภูมิ​ ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 21 พฤษภาคม 2567 โดยจะมีการเปิดงานวันจันทร์แรกเดือน 6 ปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2567 ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อพญาแลบ้านหนองปลาเฒ่า ต.ในเมืองอ.เมืองชัยภูมิ และจัดขบวนแห่บายศรีถวายเจ้าพ่อพญาแล ในวันพุทธที่ 15 พฤษภาคม 2567 ปีนี้เริ่มปล่อยขบวนตั้งแต่​เวลา 11.00น.เริ่มด้วยขบวนแห่บายศรี ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยมีชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ จาก 16 อำเภอ จ.ชัยภูมิ ร่วมส่งขบวนแห่บายศรีเข้าในงาน และร่วมประกวด มีขนาดใหญ่มีความสูง 1.5- 3 เมตรขึ้นไป รวมขบวนแห่บายศรีปีนี้มากกว่า 70 ขบวน มากที่สุดเท่าที่จัดมา และเป็นขบวนบายศรีที่ยาวที่สุดในโลก เน้นใช้วัสดุจากธรรมชาติ ออกจากถนนข้างศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมิ ไปตามถนนสายต่าง ๆ กลางเมืองชัยภูมิ ร่วมฟ้อนรำ โชว์ความสวยงามของรูปขบวนแห่บายศรียักษ์ ผ่านอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ไปยังศาลเจ้าพ่อพญาแล บ้านหนองปลาเฒ่า อำเภอเมืองชัยภูมิ ระยะทางกว่า 6.7กิโลเมตร เป็นการแห่ขบวนบายศรีที่ใหญ่ และยาวที่สุดในโลก เพื่อนำถวายต่อดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยากภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ถึงปัจจุบันปีนี้เป็นปีที่ 198 ปีเศษแล้ว ที่เจ้าพ่อพญาแลเสียชีวิต ประชาชนทั่วสารทิศหลายหมื่นคนใน จ.ชัยภูมิ ต่างให้ความสำคัญในงานประเพณีบุญเดือน 6 เพื่อแห่บายศรีมานำถวายเจ้าพ่อพญาแลเป็นประจำทุกปี แสดงถึงความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิดเมืองชัยภูมิ 

 นายธี​วรา​วิ​ต​นากร​นายก​เทศมนตรี​เมือง​ยังกล่าวว่าในวันเปิดงานประเพณีบุญเดือน 6 ไฮไลต์ของ​งานยังมีสาวสวยชาวชัยภูมิ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมรำถวายเจ้าพ่อพญาแล บริเวณรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ใจกลางเมืองชัยภูมิ ได้รำถวายเจ้าพ่อพญาแลในเพลงสาวทุ่งลุยลาย อย่างสวยงามและสนุกสนานให้ผู้ร่วมแถลงข่าวได้ชม รอบวงเวียน​อนุสาวรีย์​เจ้าพ่อ​พญา​ ถนนบรรณาการ​และถนนหฤทัย โดยมีสาวงามชัยภูมิ​กว่า 15,000 คน สวมชุดผ้าไทยสีเหลือง รำถวายเจ้าพ่อพญาแล ถือเป็นวันสำคัญของลูกหลานพระยาภักดีชุมพล(แล) หรือเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ศูนย์รวมพลังศรัทธาของชาวชัยภูมิ ที่จะได้มารำถวายเจ้าพ่อพญาแล เพื่อรำลึกถึงความดี และแสดงพลังศรัทธาที่ฝังอยู่ในจิตวิญาณคนชัยภูมิในวันที่13พ.ค.67ที่จะถึงนี้
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...