ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ตีความ มาตรา 44 พรรค ชี้ขัด รธน.
23 ม.ค. 2561

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค และนายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้พิจารณาคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ในคำสั่งที่ 53/2560 เรื่อง การดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ปี 2560 โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ได้ปลดล็อกทางการเมือง แต่อนุญาตให้พรรคการเมืองใหม่หาสมาชิกพรรคได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2561 ทั้งนี้ แม้รัฐธรรมนูญมาตรา 279 จะรองรับสถานะตามคำสั่ง คสช. แต่ในข้อเท็จริง คำสั่งนี้ ได้ละเมิดสิทธิของบุคคลตามรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 26 มาตรา27 และมาตรา 45 อีกทั้งไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 77 ที่จะต้องรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในการออกกฎหมาย รวมถึงมาตรา 132(2) เรื่องการตรวจสอบความชอบรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า การร้องเรียนครั้งนี้ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการสร้างปัญหาทางการเมืองให้แก่ผู้ออกคำสั่งแต่อย่างใด แต่เป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อปกป้องสิทธิอันชอบธรรมของตนและสมาชิกพรรคทุกคนที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ ไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมจากการตรากฎหมาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...