ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เชียงรายเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว ต้อนรับอากาศหนาวเย็นปลายปีนี้โดยมีการจัดงานควบคู่กันไปในทุกพื้นที่ ด้าน อ.เฉลิมชัยติงนักการเมืองตัวขัดขวางความเจริญ
09 ธ.ค. 2558

          ผู้สื่อข่าวรางานว่า ที่สวนตุงและโคมนครเชียงราย ถนนธนาลัย อ.เมือง จ.เชียงราย นายวันชัย จงสุทธนามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชื่อดังชาวเชียงรายผู้สร้างวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมการเปิดฤดูท่องเที่ยวเชียงราย โดยในปัจจุบันเทศบาลนครเชียงรายได้จัดเตรียมสถานที่สวนดังกล่าวด้วยการปลูกไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวและอื่นๆ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวของฤดูหนาวนี้

          นายวันชัย กล่าวว่า ฤดูหนาวปีนี้เทศบาลนครเชียงรายมีการเตรียมจัดงานต่างๆ รองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างคึกคักโดยจะมีการเนรมิตเมืองเชียงรายให้เต็มไปด้วยดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามและมีกลิ่นหอม ภายในงานยังมีดนตรีหรือ Music In The park โดยมีศิลปินที่มีชื่อเสียงสับเปลี่ยนกันไปขับร้องบทเพลงอันไพเราะ พื้นที่ยังใช้ประกอบกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 58-1 ม.ค. 59 คู่กับหอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนบรรพปราการที่อยู่ใกล้กันด้วย
ด้านอาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า เชียงรายเป็นเมืองที่มีช่างคิดช่างฝันเป็นศิลปินจำนวนมากและหนึ่งในนั้นคือตน แต่ที่ผ่านมาการรังสรรค์ผลงานเพื่อเชียงรายมีอุปสรรค โดยเมื่อปลายปีก่อนตนเคยคิดจะทำถนนคนเดินจากหอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติฯ ไปยังอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช โดยออกแบบให้อลังการ มีอุโมงค์ น้ำพุ ช้าง แสงสีเสียงตระการตา ฯลฯ แต่ก็ไม่มีการทำเพราะไม่มีงบประมาณ
          ต่อมานายวันชัยมีแนวคิดสร้างหอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติฯ ขึ้นมาโดยตนออกแบบและมีการย้ายของเก่าออกไปก็มีเสียงก่นด่ามากมาย เมื่อสร้างก็ทำได้แค่ 60% เพราะปัญหาเรื่องงบประมาณและการสร้างของช่างที่มีความสามารถจำกัดอีก แต่ก็สามารถดึงดูดผู้คนและนักท่องเที่ยวได้อย่างมากมายเหมือนในปัจจุบัน แสดงให้เห็นว่าเรายังสามารถทำเรื่องอื่นๆ ได้อีกมากหากไม่มีอุปสรรคโดยมีตัวอย่างวัดร่องขุ่นที่ตนสร้างที่ไม่ต้องไปพึ่งพางบประมาณจากภาครัฐที่ยุ่งยากมาก
อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า ตนเห็นว่าปัญหาที่หนักมากของการพัฒนาเชียงรายเราคือ ความขัดแย้งทำร้ายกัน เมื่อมีกลุ่มการเมืองหนึ่งเข้ามาบริหารก็จะล้มโครงการของอีกกลุ่มหนึ่ง 
          เมื่ออีกกลุ่มขึ้นมาก็จะไม่ยอมรับผลงานของอีกคนแล้วจ้องทำลายกัน ซึ่งเรื่องแบบนี้ประเทศทางตะวันตก เขาจะไม่ทำกัน เพราะเขาเห็นแก่ส่วนรวมและชาติบ้านเมือง ถ้าไม่มีความขัดแย้งนี้การพัฒนาเมืองเชียงราย จะทำให้เจริญรุ่งเรืองไปได้อีกมาก เพราะมีตัวอย่างที่วัดร่องขุ่นดังกล่าวมาแล้ว ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกไปแล้ว เพราะไม่เคยมีปัญหาแบบนี้มาก่อนตนจึงไม่เข้าใจว่าจะไปทะเลาะกันทำไม เพราะบางโครงการเป็นเรื่องที่ดีสร้างประโยชน์ คนใหม่แม้จะเป็นคนละกลุ่ม เข้ามาบริหารงานก็ควรจะสานต่อเพื่อให้ประโยชน์ต่อเมืองเชียงรายเราอนึ่ง การจัดงานฤดูท่องเที่ยวจะประกอบไปด้วยงานเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 23 ธ.ค. 2558-31 ม.ค. 2559 และกิจกรรมดนตรีในสวนระหว่างวันที่ 25 ม.ค. 2558-13 ก.พ. 2559 ระหว่างการจัดงานดังกล่าวยังมีการจัดงานวัฒนธรรมสัมพันธ์ลุ่มน้ำโขงครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 25-26 ธ.ค.ในบริเวณเดียวกันอีกด้วย ทั้งนี้ ในปีนี้ยังมีการจัดแสดงตุงจากโลหะจำนวน 2 ผืนที่สูงเด่นเป็นสง่าอยู่บริเวณด้านหน้าสวนตุงและโคมนครเชียงราย ผืนซ้ายมือ ออกแบบโดยอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติชื่อดังชาวเชียงราย ผู้สร้างบ้านดำ ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว และผืนซ้ายมือออกแบบโดยอาจารย์เฉลิมชัย ซึ่งตุงโลหะทั้ง 2 ผืนมีความสวยงามเป็นหนึ่งเดียว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...