ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อธิบดี สถ. ชวนคนไทย มอบความรักแก่วัฒนธรรมและมรดกไทย ชวนอุดหนุนสินค้าท้องถิ่นในเดือนแห่งความรัก 2-10 กุมภาพันธ์นี้
01 ก.พ. 2561

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 2 - 10 กุมภาพันธ์ 2561 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)  (HomePro) ในการสนับสนุนพื้นที่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย พร้อมสนับสนุนอุปกรณ์ในการจัดงาน รวมทั้งค่าสาธารณูปโภค เพื่อดำเนินโครงการตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ ภายใต้ชื่อ สุดยอดของดีวิถีท้องถิ่น เพื่อเพิ่มพื้นที่ค้าขายเพิ่ม ให้ผู้ค้ารายใหม่ หรือผู้ที่ต้องการหารายได้เพิ่ม ได้มีโอกาสเข้ามาทำมาค้าขาย หารายได้เสริมให้แก่ครอบครัว ณ HomePro สาขาหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจหัวหิน โดยมีผู้ประกอบการนำสินค้าอุปโภค และบริโภคเข้าร่วมการจำหน่ายสินค้ามากกว่า 100 รายการ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สุดยอดผ้าไทย ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงสร้างสรรค์ ฟื้นฟู อนุรักษ์ ส่งเสริม ปรับปรุงคุณภาพ และเผยแพร่ผ้าไทย ศิลปะการแสดงและประณีตศิลป์ อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติให้ฟื้นคืนมา ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจและซาบซึ้งในน้ำพระราชหฤทัยในพระมหากรุณาธิคุณของคนไทย และความชื่นชม ยกย่องจากชาวโลกได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช สมุนไพร ผักสวนครัว และผลิตภัณฑ์จากยางพารา  ที่นำมาแสดงและจัดจำหน่ายในงานนี้

นายสุทธิพงษ์กล่าวต่อว่า โครงการตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ สุดยอดของดีวิถีท้องถิ่น ที่ HomePro สาขาหัวหินในครั้งนี้ จะแบ่งเป็น 2 ช่วงงาน ช่วงแรกคือ ระหว่างวันที่ 2 – 5 กุมภาพันธ์ 2561 ในประเภทสินค้าสุดยอดผ้าไทยของพื้นที่ต่างๆ เช่น  ผ้าไทยขององค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่จะนำเสนอการสาธิตการทอผ้าขาวม้า และผลิตภัณฑ์จากผ้าขาวม้า จังหวัดนครราชสีมา จะเป็นผ้าไหมคึมมะอุ-สวนหม่อม ผ้าลายปลาโด ซึ่งคล้ายกับปลาช่อน ใช้เทคนิคการทอแบบนำเส้นไหมหลาย ๆ สีไล่กัน ผ้าไหมลายโอเวอร์ชอป ทอสี่ตะกอ ทอเหมือนกับตัวโน้ต เป็นการทอที่อาศัยจังหวะจากโน้ตเพลง ทำให้ลายที่ออกมามีความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน หรือผ้าไหมแพรวา ของบ้านโพน จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่เป็นผ้าทอมือของชาวผู้ไท มีลักษณะเช่นเดียวกับสไบ แต่มีสีสันลวดลายที่หลากหลายมากมาย และนิยมทอด้วยผ้าไหมทั้งผืน ลักษณะลวดลายคล้ายคลึงกับลายขิดอีสาน รวมถึงผ้าฝ้ายทอมือของจังหวัดหนองบัวลำภู ที่มีความเป็นธรรมชาติ เย็บ และประดับตกแต่งด้วยวิธีด้นมือ ขณะที่ดีไซน์ให้ร่วมสมัย ถือว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ซ้ำกับใคร การดีไซน์จะผสมผสานระหว่างผ้าไทยกับแฟชั่นยุคปัจจุบัน ให้ออกมาดูร่วมสมัย ใส่แล้วไม่โบราณ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่ตลาดในประเทศเท่านั้น ลูกค้าต่างชาติก็ให้ความสนใจด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย ฝรั่งเศส สเปน ญี่ปุ่น และชีลี เป็นต้น มียอดขายเฉลี่ยแล้ว 1,000 ตัวต่อเดือน และช่วงที่ 2 คือ ระหว่างวันที่ 7 – 10 กุมภาพันธ์ 2561 ในประเภทสินค้าผักสวนครัว สมุนไพรในท้องถิ่น เช่น แชมพูผสมถ่านไม้ไผ่ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพรของจังหวัดสุราษฎร์ธานี 

ขอเชิญชวนชาวหัวหิน ชาวจังหวัดใกล้เคียง และนักท่องเที่ยวมาร่วมมอบความรักให้วัฒนธรรมและมรดกไทย โดยร่วมกันอุดหนุนสินค้าท้องถิ่นที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นของขวัญในเดือนแห่งความรัก ในงานตลาดประชารัฐท้องถิ่นสุขใจ สุดยอดของดีวิถีท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 2 - 10 กุมภาพันธ์ 2561 ณ HomePro สาขาหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจหัวหิน เพื่อเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชนให้ได้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวตามนโยบายตลาดประชารัฐของรัฐบาล อธิบดีกล่าวเชิญชวนในตอนท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...