ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์”เล็งอินเดียแหล่งลงทุนและฐานการส่งออกของไทย
01 มี.ค. 2561

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแนะนักลงทุนไทยศึกษาลู่ทางในการเข้าไปลงทุนในอินเดีย และใช้อินเดียเป็นฐานการส่งออก หลังอินเดียมีแผนขยายตลาดการค้าไปยังกลุ่มประเทศแอฟริกาและลาตินอเมริกา โดยเตรียมนัดรัฐมนตรีพาณิชย์สมาชิก WTO ราว 40 ประเทศหารือเพื่อสร้างพันธมิตรทางการค้า คาดเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ 

          นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายในการขยายการค้ากับหุ้นส่วนทางการค้าและพันธมิตรทางการค้า โดยอินเดียกำลังอยู่ระหว่างการจัดประชุมรัฐมนตรีพาณิชย์ของประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 40 ประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการขยายการค้าระหว่างกัน โดยคาดว่าจะมีการจัดประชุมขึ้นในราวเดือน มี.ค.2561       ที่จะถึงนี้

          “อินเดียตั้งเป้าหมายที่จะเชิญคู่ค้าที่เป็นพันธมิตร ทั้งสหรัฐฯ ประเทศในกลุ่มแอฟริกาและลาตินอเมริกา ซึ่งมีมากถึง 30-40 ประเทศ มาหารือถึงแนวทางในการขยายการค้าระหว่างกัน เพื่อสร้างตลาดให้ ใหญ่ขึ้น แทนที่จะมาค้นหาประเด็นปัญหาทางการค้าระหว่างประเทศที่มีต่อกันและกัน และจะร่วมมือกัน
ในการขยายการค้า

          ทั้งนี้ ผลจากการที่รัฐบาลอินเดียมีแผนและความพยายามในการส่งเสริมและขยายตลาดการค้าระหว่างประเทศไปยังประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในกลุ่มแอฟริกาและลาตินอเมริกานั้น ถือเป็นโอกาสดีต่อ     นักลงทุนไทยที่กำลังสนใจจะเข้าไปลงทุนในอินเดีย โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นแบรนด์ไทย เพื่อใช้อินเดียเป็นฐาน ในการส่งออกไปยังตลาดเป้าหมายที่อินเดียต้องการขยายการค้า ซึ่งกรมฯ พร้อมที่จะให้คำแนะนำและให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยอย่างเต็มที่

          สำหรับสถิติการส่งออกปี 2560 ไปยังตลาดอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดหลักอันดับที่ 11 ของไทย มีมูลค่า 2.2 แสนล้านบาท (โดยตลาดส่งออกหลัก 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เวียดนาม และมาเลเซีย) สูงขึ้น 21จากปี 2559  มีสินค้าส่งออกที่สำคัญได้แก่ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก น้ำมันพืช รถยนต์และอุปกรณ์ เครื่องจักรกล เหล็กและผลิตภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องปรับอากาศ ยางพารา เป็นต้น   

          ทั้งนี้ ในช่วงเดือนมิถุนายน 2561 กรมฯจะได้จัดงานแสดงสินค้า Thailand Week 2018 ที่เมือง
มุมไบ ระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน 2561 จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการ ผู้ผลิต เข้าร่วมงานในครั้งนี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 1 โทร. 02 5078225 หรือ โทร.1169

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...