ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
BCPG ตั้งเป้าปีนี้เพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าอีก 200 เมกะวัตต์ ระบุเตรียมรุกพัฒนาไฟฟ้าในนิคมฯ Smart Park ปลายปีนี้
02 มี.ค. 2561

          นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG  เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายจะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ในปีนี้อีก 200 เมกะวัตต์ (MW) จากสิ้นปี 60 ที่มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนร่วมทุนประมาณ 600 เมกะวัตต์  ซึ่งกำลังผลิตไฟฟ้าใหม่จะมาจากการทำธุรกิจแบบ Wholesale ที่เป็นรูปแบบการสร้างโรงไฟฟ้าขายเข้าระบบประมาณ 150 เมกะวัตต์ ทั้งในส่วนของพลังงานลม ,โซลาร์ ,พลังงานใต้พิภพ ,ชีวมวล และอื่น ๆ โดยมองโอกาสในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจะให้ความสำคัญกับโครงการ greenfield ซึ่งสามารถบริหารจัดการโครงการได้ง่าย และโครงการที่สามารถป้อนพลังงานไฟฟ้าได้อย่างมั่นคง (firm supply) เช่น การผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์โดยมีระบบกักเก็บพลังงาน เป็นต้น

          ทั้งนี้อีกประมาณ 30-50 เมกะวัตต์ จะมาจากการทำธุรกิจแบบ Retail ซึ่งเป็นทำตลาดกับผู้บริโภครายย่อย ผ่านการทำโซลาร์รูฟท็อปในประเทศในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งที่ดำเนินการในโครงการอสังหาริมทรัพย์ร่วมกับ บมจ.แสนสิริ (SIRI) ที่คาดว่าจะดำเนินการได้ในช่วงกลางปีนี้ ตลอดจนการทำโซลาร์รูฟท็อปในพื้นที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก ซึ่งมีเป้าหมาย 50 แห่ง โดยจะเริ่มดำเนินการในปีนี้ราว 20-30 แห่ง ซึ่งสามารถติดตั้งแผงโซลาร์เพื่อผลิตไฟฟ้าได้ราว 300 กิโลวัตต์/แห่ง โดยใช้เงินลงทุน3 ล้านบาทต่อการผลิตไฟฟ้า 100 กิโลวัตต์ รวมถึงยังมองโอกาสดำเนินการในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ,หลังคาโรงงาน เป็นต้น

          นายบัณฑิต กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการร่วมพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรมมาบตาพุด ให้เป็นนิคมอุตสาหกรรม Smart Park นั้น ในส่วนของบริษัทจะเป็นผู้พัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าจากเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ โดยอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด คาดว่าจะมีความชัดเจนใน 5-6 เดือน ก่อนจะเริ่มดำเนินการได้ปลายปีนี้ และคาดว่าทั้งโครงการจะแล้วเสร็จภายในปี 63

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...