ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“องอาจ” ชี้ ใช้ ม.44 กับองค์กรอิสระควรรอบคอบ
26 มี.ค. 2561

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ออกคำสั่งใช้อำนาจตาม ม.44 ให้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ยุติการอยู่ปฏิบัติหน้าที่ กกต. ว่า การใช้ ม.44 ถึงแม้จะเป็นสิทธิของหัวหน้า คสช. ที่จะทำได้ แต่ควรใช้ด้วยความระมัดระวัง และรอบคอบ โดยเฉพาะการใช้ ม.44 กับ บุคคลในองค์กรอิสระยิ่งต้องพิจารณาเป็นพิเศษ เพราะจะก่อให้เกิดผลสะเทือนตามมาอีกมากมายหลายประการดังนี้

.
1) การใช้ ม.44 ปลดบุคคลใน กกต. ด้วยเหตุผลว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในการสัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับกระบวนการ และกำหนดการเลือกตั้งที่อาจก่อให้เกิดความสับสน น่าจะเป็นการใช้อำนาจเกินสมควร เพราะการให้สัมภาษณ์ของคนเพียงคนเดียวคงไม่สามารถทำให้เกิดความสับสนได้ ถ้าไม่พูดอยู่บนพื้นฐานของเหตุผลที่เพียงพอ
.
ความสับสนของการเลือกตั้งน่าจะอยู่ที่พฤติกรรมของหัวหน้า คสช. และแม่น้ำ 5 สายมากกว่า ถ้าหัวหน้า คสช. มีความชัดเจนไม่พูดถึงการเลือกตั้งที่เลื่อนมาเรื่อยๆ ก็คงไม่มีผลก่อให้เกิดความสับสนแต่อย่างใดไม่ว่าใครจะพูดอย่างไรก็ตาม
.
2) การใช้ ม.44 ครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของ กกต. ต่อไปในอนาคตว่าจะทำหน้าที่ด้วยความสุจริต และเที่ยงธรรมหรือไม่ เพราะ กกต. อาจทำหน้าที่ตอบสนอง คสช. เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ถูก ม.44 จนต้องพ้นออกจากตำแหน่งมากกว่า จะทำหน้าที่โดยสุจริตและเที่ยงธรรม
.
3) การใช้ ม.44 ปลดบุคคลในองค์กรอิสระที่ กกต. อาจทำให้เกิดคำถามว่าจะส่งผลต่อการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระอื่นๆ ว่าจะทำงานให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ต้องการให้องค์กรอิสระเป็นอิสระอย่างแท้จริง ปราศจากการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจใดๆ ทั้งสิ้นหรือไม่
.
นายองอาจ  กล่าวต่อไปว่า เหตุผลหนึ่งที่นายกฯ ปลดนายสมชัย คือเพื่อแก้ปัญหาความสับสน และอุปสรรคในการจัดการเลือกตั้งนั้น นายกฯ ต้องยอมรับความจริงว่าความสับสนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ส่วนหนึ่งก็มาจากตัวท่านเองที่ประกาศช่วงเวลาเลือกตั้งเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่เป็นระยะ ขณะเดียวกันแม่น้ำ 5 สายที่นายกฯ ในฐานะหัวหน้า คสช. แต่งตั้งมากับมือก็มีการเล่นแร่แปรธาตุจนทำให้การเลือกตั้งมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นจนก่อให้เกิดความสับสนเช่นกัน เพราะฉะนั้นนายกฯ ในฐานะหัวหน้า คสช. ต้องแสดงความจริงใจต่อการกำหนดช่วงเวลาเลือกตั้งให้ชัดเจน ไม่ควรปล่อยให้มีการดำเนินการจนก่อให้เกิดความไม่แน่นอน และความสับสนเกิดขึ้นเช่นที่ผ่านมา เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ตามที่ทุกฝ่ายพึงประสงค์ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...