ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
อ.ต.ก.หนุนเพาะเห็ดแครงขาย รายได้งาม กก.ละ 1,000 บาท
08 พ.ค. 2561

เห็ดแครง หรือ เห็ดตีนตุ๊กแก (ชื่อวิทยาศาสตร์: Schizophyllum commune) เป็นเห็ดที่ขึ้นได้ทั่วทุกภูมิภาคทั่วโลกและเจริญเติบโตได้ตลอดปี เป็นเห็ดขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลาง 1-4 เซนติเมตร รูปทรงคล้ายพัด ไม่มีก้านดอก

ในด้านคุณค่าทางโภชนาการ เห็ดแครงมีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนสูง นิยมนำมาแกงคั่วกับปลาย่าง หรือนำมาย่างโดยโขลกพริกขี้หนู ข่า ตะไคร้ ขมิ้น พริกไทย แล้วนำเห็ดแครงผสมลงไป พร้อมด้วยมะพร้าวขูดและไข่ไก่ แล้วห่อด้วยใบตองนำไปปิ้งกับเตาถ่าน เห็ดชนิดนี้ยังเป็นที่รู้จักมากในแถบภาคใต้ พบมากบนท่อนไม้ยางพาราที่ตัดทิ้งไว้ โดยนิยมนำมาทำแกงสมรมซึ่งเป็นแกงที่ขาดไม่ได้สำหรับงานบุญสารทเดือนสิบ ส่วนในประเทศญี่ปุ่นใช้ทำเป็นยาเนื่องจากมีสารที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านเชื้อไวรัสและยับยั้งเซลล์มะเร็ง

อย่างไรก็ตาม เห็ดแครง แม้เมื่อก่อนจะมีมากในธรรมชาติทั่วทุกภาค แต่ปัจจุบันหายากขึ้นทุกที จนปัจจุบันมีราคาสูงถึง กก.ละ 1,000 บาท ดังนั้น องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จึงมองเห็นช่องทางความต้องการของผู้บริโภค จึงสนับสนุนให้กลุ่มเกษตรกรทางภาคใต้เพาะเห็ดแครงมาขาย สร้างรายได้ทดแทนในห้วงราคายางตกต่ำ

โดย นายกมลวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการตลาด อ.ต.ก. ให้รายละเอียดของเห็ดแครง เพิ่มเติมว่า แม้เห็ดแครงจะเป็นเห็ดที่ขึ้นได้ทั่วทุกภูมิภาค และเจริญเติบโตได้ตลอดทั้งปี แต่ในหลายภาคเห็ดชนิดนี้สูญหายไปนานแล้ว แต่ภาคใต้ยังพอมีให้เห็น คนรู้จักกันมาก และให้ความสนใจเก็บมาบริโภคทุกๆ ปี โดยพบบนท่อนไม้ยางพาราที่ตัดทิ้งไว้ นิยมนำมาผัดกับไข่ ผัดขี้เมา ทำเป็นแกงสมรม แกงที่ขาดไม่ได้ในงานบุญสารทเดือนสิบ

ส่วนในด้านคุณค่าทางโภชนาการ มีคาร์โบไฮเดรต โปรตีนสูง และมีสารต้านเชื้อไวรัส และยับยั้งเซลล์มะเร็ง...แม้กระทั่งญี่ปุ่น มีความต้องการสูงเพราะนำไปใช้ทำเป็นยาแคปซูลอาหารเสริม

ผู้อำนวยการตลาด.อ.ต.ก.บอกว่า หลังจากส่งเสริมให้เกษตรกร บ้านน้ำกระจาย ต.พะวง อ.เมืองสงขลา รู้จักวิธีเพาะเห็ดแครงและการแปรรูปมานานร่วม 2 ปี...วันนี้ เห็ดแครงถูกจัดให้เป็นหนึ่งจังหวัดหนึ่งผลิตภัณฑ์ของจังหวัดสงขลา ส่งเสริมกันแบบครบวงจร ตั้งแต่ผลิตก้อนเชื้อให้ได้มาตรฐาน การเขี่ยเชื้อเห็ด การกรีดถุง เปิดดอก การรดน้ำ ตรวจไม่ให้มีไรแดงและราดำเกิดขึ้น ไปจนถึงขั้นการเก็บผลผลิต

ในด้านกรรมวิธีนั้น ใช้เก็บสดไม่ต้องล้างน้ำให้รีบนำใส่ถุงสุญญากาศ สามารถเก็บไว้ได้ 1 สัปดาห์ ส่วนการแปรรูปอบแห้ง ต้องตากแดด 3 วัน อบแห้งที่อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส นาน 1 ชม. ฆ่าเชื้อ 100 องศาเซลเซียส  อีก 15 นาที ก่อนบรรจุถุง จะเก็บในอุณหภูมิห้องได้นาน 1 ปี

สำหรับด้านการตลาด อ.ต.ก. รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ให้ราคาเห็ดสด กก.ละ 500-700 บาท อบแห้ง กก.ละ 1,000 บาท ...ปัจจุบันมีสมาชิกที่ผ่านอบรมไปแล้ว 360 ราย ผลิตเห็ดแครงมาจำหน่ายให้ อ.ต.ก.ปรากฏว่ามีสินค้าไม่พอเก็บสต๊อกสินค้า ผลิตได้เท่าไหร่ ไม่พอขาย

เกษตรกรสนใจอบรมเพาะเห็ดแครง ติดต่อไปได้ที่ อ.ต.ก.สงขลา 0-7433-0241 หรือเฟซบุ๊ก อ.ต.ก.สงขลา กำหนดจัดอบรมให้ฟรี เพียงแค่เดือนละครั้ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...