ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคมลุยพัฒนาสนามบินหัวหิน
14 มิ.ย. 2561

สนามบินหัวหินคึกคัก แอร์เอเชียมาเลเซียเปิดบินเที่ยวปฐมฤกษ์ ทย.เร่งทำแผนพัฒนา สร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ ขยายรันเวย์ เพิ่มลานจอดเครื่องบิน สร้างสนามบินส่วนบุคคล

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของสายการบินแอร์ เอเชีย (มาเลเซีย) เส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หัวหิน เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ท่าอากาศยานหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า การเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ของสายการบินแอร์เอเชีย (มาเลเซีย) ครั้งนี้ จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และสนับสนุนเศรษฐกิจในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ ยังถือเป็นสัญญาณที่ดีในการสนับสนุนการเติบโตของเที่ยวบินพาณิชย์ในท่าอากาศยานแห่งนี้

ด้าน นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า สนามบินหัวหิน มีศักยภาพที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 300 คนต่อชั่วโมง ซึ่งการเปิดเที่ยวบินครั้งนี้ถือเป็นการกลับมาทำการบินแบบพาณิชย์อีกครั้ง หลังจากสายการบินกานต์แอร์หยุดทำการบินเส้นทางเชียงใหม่-หัวหิน ไปเมื่อเดือน มี.ค.60 คาดหวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะมีสายการบินอื่นๆ เปิดเส้นทางบินจากสนามบินหัวหิน

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ทย.กำลังเร่งจัดทำแผนพัฒนาสนามบินหัวหิน ทั้งการสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ขยายความกว้างของทางวิ่ง (รันเวย์) จาก 30 เมตร เป็น 45 เมตร และขยายลานจอดเครื่องบิน จาก 2 ลำ เป็น 4 ลำ รวมทั้งยังมีแผนจะใช้พื้นที่บางส่วนสำหรับเครื่องบินส่วนบุคคลด้วย ทั้งนี้ ในอนาคตสนามบินหัวหินจะอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟความเร็วสูง และถนนเพชรเกษม จึงต้องมีการพัฒนาเพื่อให้ 3 โหมดการเดินทาง ทั้งบก ราง และอากาศ เชื่อมโยงกันแบบไร้รอยต่อ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ขณะนี้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้เสนอแนวทางพัฒนาสนามบินหัวหินเข้าสู่กระทรวงคมนาคมเพื่อให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พิจารณาความเหมาะสมในการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบ (PPP) ต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...