ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.ชวนคนไทยสวดมนต์ข้ามปี ต้อนรับปีใหม่ เสริมศิริมงคล
24 ธ.ค. 2558

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลปีใหม่กรุงเทพมหานคร และการจัดงานกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี พุทธศักราช 2559 ซึ่งกรุงเทพมหานครร่วมกับภาครัฐ เอกชน จัดขึ้น ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 58 – 1 ม.ค. 59 ภายใต้แนวคิด “สุขกายสุขใจ สวดมนต์ข้ามปี ทำดีร่วมกัน” เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่ต่อไป ประกอบกับเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ โดยภายในงานมีกิจกรรม อาทิ การสวดมนต์ข้ามปี การทำบุญตักบาตร การจัด การจำลองตลาดโบราณย้อนยุคในบรรยากาศกลางคืน การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน 50 เขต การสาธิตศิลปหัตถกรรมจากชุมชนในเขตกรุงเทพมหานคร และนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ จากพระเจดีย์ 12 ราศี วัดอรุณราชวรารามและพระประจำวันเกิด ให้ประชาชนได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล

อัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตร ให้ประชาชนสักการะเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ 2559

โดยในวันพฤหัสบดีที่ 31 ธ.ค. 58 กรุงเทพมหานครจะจัดพิธีอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำกรุงเทพมหานคร ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อพระราชทานให้ทุกจังหวัดทั่วพระราชอาณาจักร เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นนิมิตหมายของความผูกพันระหว่างพระมหากษัตริย์และพสกนิกร โดยในเวลา 15.00 น. จะอัญเชิญออกจากหอพระพุทธนวราชบพิตร ภายในศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) ขึ้นรถบุปผชาติและเข้าขบวนอัญเชิญไปตามเส้นทางที่กำหนด เพื่อนำไปประดิษฐานบนมณฑป มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ให้ประชาชนสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ในงานเทศกาลปีใหม่ พุทธศักราช 2558 และจะอัญเชิญกลับศาลาว่าการกทม. ในวันที่ 1 ม.ค. 59 เวลา 16.00 น.

สำหรับเส้นทางอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตรไปประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เริ่มต้นจากศาลาว่าการกทม. เข้าถนนดินสอ วนผ่านเสาชิงช้า จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนศิริพงษ์ ไปจนถึงดิโอลด์สยาม เลี้ยวซ้ายผ่านหน้าโรงเรียนสวนกุหลาบ วนรถกลับบนสะพานพุทธ ผ่านปากคลองตลาด ท่าเตียน ท่าช้าง ท่าพระจันทร์ สนามหลวง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชินี ผ่านโรงละครแห่งชาติ เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนพระอาทิตย์ ผ่านสวนสันติชัยปราการ ป้อมพระสุเมรุ เลี้ยวขวาเข้าถนนพระสุเมรุ ถึงสี่แยกบางลำพู จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนจักรพงษ์ ผ่านวัดชนะสงคราม วนซ้ายออกถนนราชดำเนินกลาง ตรงไปกลับรถที่แยกคอกวัว แยกคอกวัว และเลี้ยวเข้าสู่ถนนกลางสนามหลวง

เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วม “สวดมนต์ข้ามปี” และ “ตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 189 รูป”

ในส่วนของกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” ในคืนวันพฤหัสบดีที่ 31 ธ.ค. 58 จะมีการแสดงพระธรรมเทศนาโดยสมเด็จพระราชาคณะ ศาสตราจารย์ ดร.พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธม.จิต.โต) และสาธยายธรรมบันเทิง โดยพระอาจารย์สมพงษ์ สลับกันตลอดการสวดมนต์ โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.30 น. ประธานในพิธีฝ่ายบรรพชิต และคณะสงฆ์เข้านั่งประจำที่เพื่อเตรียมประกอบศาสนพิธี เวลา 20.00 น. การแสดงพระธรรมเทศนา โดยสมเด็จพระราชาคณะ เวลา 20.40 น. พระสงฆ์นำสวดมนต์ตั้งจิต ช่วงที่ 1 จากนั้นเวลา 23.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีฝ่ายคฤหัสถ์ จุดธูปเทียนบูชาเครื่องนมัสการและเปิดกรวยถวายราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เวลา 23.15 น. ประธานในพิธีฝ่ายบรรพชิตแสดงพระธรรมศาสนา จากนั้นนำประชาชนเจริญพระพุทธมนต์และสวดมนต์ข้ามปี เป็นการร่วมจิตถวายพระพรชัยมงคล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ และเพื่อความสุขสวัสดิมงคลแก่ประเทศชาติ ศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ และพี่น้องประชาชนชาวไทย

สำหรับวันขึ้นปีใหม่วันศุกร์ที่ 1 ม.ค. 59 จะมีกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 189 รูป ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี

จึงเชิญชวนชาวกรุงเทพมหานคร ประชาชนทั่วไป ตลอดจนนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี พุทธศักราช 2559” ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อร่วมปฏิบัติธรรมสวดมนต์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต โดยกรุงเทพมหานครได้จัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์ จำนวน 70,000 เล่ม เพื่อมอบให้กับประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ในส่วนของประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมเป็นหนึ่งในงานอันเป็นมงคลนี้ได้ ก็สามารถร่วมสวดมนต์พร้อมกับประชาชนที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงได้ โดยมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ METRO TV “โทรทัศน์มหานคร” ช่อง PSI 221 ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ประสานหน่วยงานระบบขนส่งมวลชนและเรือข้ามฟากขยายเวลาการให้บริการ เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางกลับหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมในคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยรถไฟฟ้าบีทีเอสจะขยายเวลาเปิดให้บริการถึงเวลา 02.00 น. เรือข้ามฟากขยายเวลาถึง 24.00 น. ขสมก. ซึ่งให้บริการรถเมล์ตลอดทั้งคืนอยู่แล้ว แต่ในคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จะมีการเพิ่มความถี่และจำนวนรถให้มากขึ้น ทั้งนี้กองทัพบก และกองทัพเรือ ได้ร่วมจัดรถเพื่อบริการส่งประชาชนไปยังจุดต่อรถด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...