ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ประธาน กรธ. ชี้ว่าผู้ตรวจการเลือกตั้งควรเลือกโดย กกต. ไม่เห็นเหตุผลที่ต้องให้ฝ่ายข้าราชการของจังหวัดมาเป็นคณะกรรมการคัดเลือก
07 ส.ค. 2561

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. กล่าวถึงกรณี 36 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เข้าชื่อเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 กำหนดให้มีคณะกรรมการคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง แทนที่ กกต.ว่า เจตนารมณ์ที่ กรธ. กำหนดให้มีผู้ตรวจการเลือกตั้ง เพื่อเป็นมือไม้ของ กกต. จะได้ไม่ต้องเสียเวลาประชุมเอาเองเข้าที่ประชุม กกต. จึงไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมต้องให้มีคณะกรรมการจากผู้ว่าราชการจังหวัดหรือหัวหน้าผู้พิพากษาศาลจังหวัด และกฎหมาย กกต. ที่ใช้อยู่ตอนนี้ ก็เป็นกฎหมายที่ได้รับความเห็นชอบจาก สนช. มา

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ารายชื่อผู้ตรวจการเลือกตั้ง ไม่เป็นไปตามที่ฝ่ายผู้มีอำนาจต้องการ จนเป็นเหตุให้ สนช. เสนอแก้ไขกฎหมายกกต. นั้น นายมีชัยเปรียบเทียบว่า เวลา สนช. ตั้งคณะกรรมาธิการฯ ก็ไม่ได้แปลว่าคนที่อยู่ภายนอกพอใจกับการแต่งตั้งเหมือนกัน และข้อเสนอของสนช. ดูจะผิดฝาผิดฝั่ง เหมือนกับ สนช.จะตั้งกรรมาธิการฯ แต่กลับให้อำนาจผู้ว่าหรือ สก. เป็นคนแต่งตั้ง

นายมีชัย กล่าวว่า การที่ กกต. ชุดรักษาการใช้อำนาจแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ก็เพราะกลัวว่าเวลาจะไม่ทันการณ์ แต่เมื่อ กกต. ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ก็สามารถพิจารณาใหม่อีกครั้งได้ หากคิดว่าบุคคลใดไม่เหมาะสม เพราะผู้ตรวจการเลือกตั้งเป็นบุคคลที่ กกต. จะต้องทำงานด้วย แต่ตอนนี้เข้าใจว่ารายชื่อที่ออกมายังไม่ได้มีการแต่งตั้ง

ส่วนวิธีการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญประธาน กรธ. กล่าวว่า ควรหารือกับองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องเพราะมีประสบการณ์มากกว่า แต่ สมาชิก สนช.จะส่งตัวร่างกฎหมายให้พิจารณาโดยไม่ต้องหารือก็ได้ ส่วนการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาว่ามีส่วนเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรืออาจยื่นตีความกรณี กกต. ทักท้วง

ประธาน กรธ. เชื่อด้วยว่า สุดท้ายแล้วเรื่องนี้จะมีทางออกเอง ไม่กระทบต่อการเลือกตั้งทั่วไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...