ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ประธาน กกต.เร่งเตรียมประกาศระเบียบ ส.ว.
07 ก.ย. 2561

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า ขณะนี้กกต.ได้เร่งประชุมพิจารณาร่างระเบียบที่จะต้องออกมารองรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ซึ่งมีรายะเอียดค่อนข้างมากโดยจะต้องเรียงลำดับความสำคัญ อีกทั้งกำลังเร่งร่างระเบียบกกต.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง

สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยการประชุมกกต.ที่ผ่านมาได้พิจารณาเสร็จทั้ง 155 ข้อในรอบแรก และจะมีการพิจารณาทบทวนอีกครั้ง เมื่อพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ประกาศใช้ ซึ่งคาดว่าวันที่ 14 กันยายนนี้ ก็จะประกาศร่างระเบียบดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ทันที ทั้งนี้ในส่วนของ
การเตรียมจัดการเลือกส.ว.ทางสำนักงานได้มีการเตรียมการไว้เยอะมาก และมีการกำหนดปฏิทินการทำงานในแต่ละช่วงเวลาหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ไว้อย่างละเอียด ส่วนข้อกังวลว่าการเลือกส.ว.นั้นจะมีการฮั้วกันระหว่างกลุ่มอาชีพ ทางสำนักงานพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้
ข้อกังวลนั้นได้รับการแก้ไข

พร้อมกันนี้ นายอิทธิพร กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรที่มีการขึ้นรถแห่ที่จังหวัดชัยภูมิ ว่า กกต.มีหน้าที่ตรวจสอบ หากมีการร้องเรียนว่ามีพยานหลักฐานตามที่มีการร้องหรือไม่ หากมีการกระทำที่เข้าข่ายกระทำผิด ก็ต้องตรวจสอบ แม้ว่าจะเป็นการดำเนินการของกลุ่มการเมืองก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้กกต.ตรวจสอบยาก แต่ยึดหลักที่ว่าถ้ามีการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับกฎหมายกกต.ก็ต้องดำเนินการ เพราะ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) บอกแล้วว่าจะมีการคลายล็อกตามลำดับถ้าถึงเวลานั้นก็จะหาเสียงได้ ฉะนั้นก็เป็นประเด็นที่พรรคการเมือง กลุ่มการเมืองทราบกันโดยทั่วไปอยู่แล้ว กกต.ก็มีหน้าที่ตรวจสอบและให้ความมั่นใจว่าไม่มีการดำเนินการใดที่ผิดกฎหมาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...