ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รายงาน: จากเกษตรกรสู่อาณาจักร ผู้จำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตร
13 ก.ย. 2561

ตัวแทนจำหน่าย New Holland ในประเทศไทย ได้เรียนรู้ด้วยตัวเองว่า เหตุใดการทำไร่ให้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพสูงขึ้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะบริษัท อวยชัยแทรคเตอร์ จำกัด ที่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรรับมือกับความท้าทายต่างๆ ที่ตัวเขาเองเคยเผชิญมาแล้วได้เป็นอย่างดี

หากจะมองหาคนที่มีความเข้าใจในความต้องการด้านความช่วยเหลือที่แท้จริงของเกษตรกรในประเทศไทยอย่างแม่นยำ คนๆ นั้นต้องเป็นคุณสมชิต เทียนทอง กรรมการผู้จัดการบริษัท อวยชัยแทรคเตอร์ จำกัด หนึ่งในตัวแทนจำหน่ายรถแทรกเตอร์ New Holland Agriculture ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของประเทศไทย

ทั้งนี้ เนื่องจำกคุณสมชิตได้เริ่มต้นชีวิตการทำงานของเขาในไร่ ทำงานลักษณะเดียวกับบิดาของเขา และค้นพบว่า นี่เป็นเส้นทางเดินที่ยากลำบาก ซึ่งปัจจุบันความพึงพอใจในงานของคุณสมชิตมาจากการได้เห็นอุปกรณ์การเกษตรสมัยใหม่ที่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรคนอื่นๆ ทำให้การทำไร่ของพวกเขาทำได้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

และมีความยั่งยืนอย่างคุ้มค่าการลงทุนกว่าที่เคยเป็นมา

คุณสมชิตบริหารงานใน บริษัท อวยชัย แทรคเตอร์ อุดรธานี จำกัด ซึ่งโดยปกติจำหน่ายอุปกรณ์ของ New

Holland ประมาณ 100 หน่วยต่อปี ยอดขายส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากรถแทรกเตอร์ บริษัท อวยชัย แทรคเตอร์ จ้างงานพนักงานกว่า 25 คน และเปิดดำเนินงาน 2 สาขา ในเขตจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สาขาหนึ่งอยู่ในจังหวัดหนองบัวลำภู และอีกสาขาอยู่ในจังหวัดสกลนคร ในพื้นที่เหล่านี้พืชผลหลักได้แก่ อ้อย ข้าว ข้าวโพด และมันสำปะหลัง

บิดาของคุณสมชิตยังทำไร่อ้อยและมันสำปะหลัง รวมไปถึงข้าวโพดและถั่วเหลือง ด้วย บิดาของเขามีรถแทรกเตอร์ 2 คันเป็นรุ่น Ford 5000 ทั้งสองคัน

ความสนใจในอุปกรณ์เหล่านี้ของคุณสมชิต เป็นตัวจุดประกายให้เขาผันตัวออกจากการทำงานที่หนักหน่วงใน

ไร่ และเริ่มต้นการจำหน่ยอะไหล่สำหรับรถแทรกเตอร์ Ford นอกจากนี้ อุปกรณ์ที่ครอบครัวเป็นเจ้าของยังบ่งบอกถึงความชื่นชอบของคุณสมชิตสำหรับ 'รถแทรกเตอร์สีฟ้ำ' ที่มีชื่อเสียงของ Ford ที่ต่อมากลายมาเป็น New Holland เป็นความภักดีที่ยืนหยัดมาจนถึงปัจจุบันนี้

เมื่อเวลาผ่านไปพร้อมกับความก้าวหน้าทางอาชีพของคุณสมชิต ที่เติบโตขึ้นจากเด็กชายที่คอยช่วยงานทั่วไปกับรถแทรกเตอร์ของบิดาของเขาและมาเป็นชายหนุ่มที่จำหน่ายอะไหล่ จนกระทั่งมาเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแบรนด์ New Holland

บริษัท อวยชัย แทรกเตอร์ จำกัด เป็นผู้จำหน่ายและบริการผลิตภัณฑ์รถแทรกเตอร์ของ New Holland

ที่ครอบคลุม โดยมีรถแทรกเตอร์ 4 รุ่น ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากลูกค้าของตัวแทนจำหน่าย รุ่น TT4.75  ขนาด 75 แรงม้า ได้รับกำรออกแบบมาเพื่อให้ความสะดวกสบายสูงสุด ใช้งานง่ายและให้ประสิทธิภาพสูง รุ่น TT45 ขนาด 47 แรงม้า ที่มักใช้งานสำหรับการปลูกมันสำปะหลังมาจากซีรีส์ขนาดเล็ก TT ซึ่งเป็นตัวกำหนดนิยามใหม่ในตลาดรถแทรกเตอร์ที่คุ้มค่า โดยการอัดแน่นด้วยประสิทธิภาพของเครื่องขนาดใหญ่ในตัวรถที่มีขนาดเล็ก รุ่น TCR48 ขนาด 47 แรงม้า เป็นรุ่นที่ให้ความคล่องตัวและใช้งานง่าย ทำงานร่วมกับอุปกรณ์ต่อพ่วงได้มากมาย และซีรีส์ 10 ขนาดตั้งแต่ 80-105 แรงม้า เป็นรุ่นที่เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยชื่นชม ได้รับการยอมรับในด้านการรวมของกำลังที่ยอดเยี่ยมและความคุ้มค่าเชิงเศรษฐกิจเข้าด้วยกัน

คุณสมชิตกล่าวว่า "ลูกค้าจำนวนมากของเราก็เหมือนกับผม ที่พวกเขาเติบโตขึ้นมาโดยมีความรู้ในผลิตภัณฑ์ของ New Holland เป็นอย่างดีในด้านคุณภาพ ความแข็งแรงและประวัติอันเป็นตำนาน แต่มีอะไรมากกว่านั้นอยู่เบื้องหลังความนิยมในแบรนด์ New Holland และนั่นคือการสนับสนุนระดับคุณภาพสูงให้แก่ลูกค้า

คุณสมชิตเข้าสู่ภาคเกษตรกรรมมาตั้งแต่ 30 ปีที่แล้ว ความกังวลหลักในขณะนั้นคือด้านการเงินและธุรกิจการเกษตรส่วนมากในประเทศไทยก็ยังคงมีข้อกังวลในประเด็นนี้จวบจนถึงปัจจุบัน ด้วยเหตุผลนี้คุณสมชิตจึงเชื่อว่า

"หนึ่งในรูปแบบการสนับสนุนที่สำคัญที่สุดที่ธุรกิจของเรามอบให้กับเกษตรกรคือ การมอบบริการสนับสนุนทาง

การเงินที่แข่งขันได้และยืดหยุ่นอย่างครบครันของ CNH Industrial โดยผ่าน G-Capital” โปรแกรมทางการเงินสำหรับการขายปลีกในปัจจุบันมุ่งหมายที่จะช่วยให้เกษตรกรในประเทศไทยลงทุนในอุปกรณ์ใหม่ได้ง่ายขึ้น ได้รับประโยชน์จากข้อเสนอรถแทรกเตอร์คุณภาพระดับพรีเมียมของ New Holland Agriculture ภายใต้เงื่อนไขที่จับต้องได้

ในตอนที่คุณสมชิตและบิดาของเขายังเป็นเกษตรกรก็ทราบดีถึงความไม่แน่นอนของรายได้ที่มักพบเจอเสมอ

แต่ New Holland และตัวแแทนจำหน่ายที่รวมถึงบริษัท อวยชัย แทรกเตอร์ จำกัด ก็ได้แสดงให้เห็นถึงการได้รับผลตอบแทนการลงทุนกับผลิตภัณฑ์อุปกรณ์จักรกลอันทันสมัยในแง่ของประสิทธิภาพการผลิตและการทำกำไรที่ดีขึ้น เกษตรกรมักจะพบกับความท้าทายต่างๆ อยู่เสมอ เช่น สภาพอากาศที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้และความผันผวนของราคาพืชผล แต่ New Holland และตัวแทนจำหน่ายที่เน้นส่วนงานบริการของเราให้ความช่วยเหลือในเส้นทำงไปสู่ความสำเร็จของเกษตรกรเสมอ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...