ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
DITP ชี้“กระดาษชำระจากไม้ไผ่”ผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่สำหรับชาวเยอรมัน (แก้ไข)
07 ต.ค. 2561

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ชี้ ผลิตภัฑณ์จากไม้ไผ่ เป็นนวัตกรรมทางเลือกที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง เหตุไม้ไผ่เป็นวัสดุธรรมชาติปลูกง่าย และสามารถเจริญเติบโตได้ในระยะเวลาอันสั้น แนะผู้ประกอบการปรับตัวในการผลิตกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคและเพิ่มโอกาสทางการค้าของตน

          น..บรรจิตต์ อัห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า“กรมฯ ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ  นครแฟรงก์เฟิร์ต ถึงผลการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคของชาวเยอรมัน พบว่าปัจจุบันนิยมซื้อของใช้อุปโภคบริโภคจากร้านสะดวกซื้อประเภท drugstore อาทิ dm และRossmann ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง ยา และของใช้ครัวเรือน รวมไปถึงกระดาษชำระ โดยทั่วไปชาวเยอรมันมีความเคยชินกับการใช้กระดาษชำระเป็นผลิตภัณฑ์สุขอนามัยหลักในห้องน้ำตามแต่ละครัวเรือนและตามสุขาทั่วประเทศ กระดาษชำระที่วางจำหน่ายในประเทศนั้น มักผลิตมาจากต้นไม้ตามป่าเขา จึงทำให้มีการตัดต้นไม้เป็นจำนวนมาก และต้องใช้เวลาหลายปีในการปลูกต้นใหม่ ปัจจุบันกระแสโลกได้เปลี่ยนไปการใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นที่นิยมมากขึ้น จึงทำให้วัสดุที่ผลิตจากธรรมชาติเป็นที่ต้องการในตลาดเยอรมัน อาทิ กระดาษทิชชู่ที่ผลิตจากไม้ไผ่ซึ่งได้เริ่มวางจำหน่าย ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน    ที่ ผ่านมา เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคให้สามารถเลือกใช้และสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยให้สิ่งแวดล้อมมีความยั่งยืน

ทั้งนี้ด้วยประเทศไทยเองมีการปลูกไม้ไผ่เป็นจำนวนค่อนข้างมาก และมีผลิตภัฑณ์จากไม้ไผ่ และนวัตกรรมจากเยื่อไผ่ อาทิ เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากไม้ไผ่ โดยการนำมาผ่านความร้อนและดัดขึ้นรูปทำให้มีรูปทรงที่สวยงาม และยังมีการนำเยื่อไผ่มาพัฒนานวัตกรรมเป็นผลิตภัฑณ์สิ่งทอ ไม่ว่าจะเป็นเสื่อผ้า กระเป๋าหรือรองเท้า โดยผ่านการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการไทยจะเจาะตลาดกลุ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น ทั้งในภูมิภาคยุโรป และทั่วโลก

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือ โทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...