ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“ออมสิน” สั่งเร่งแก้ไขจุดอ่อน TOR รถเมล์ 489 คัน เปิดประมูลใหม่ปลาย ม.ค.
08 ม.ค. 2559

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการประกวดราคาโครงการจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน วงเงิน 2,200 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ได้เร่งรัดให้ทาง พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เร่งดำเนินการประกวดราคาใหม่ภายใน 2 เดือนนี้ โดยเห็นว่า ขสมก.ควรนำ TOR เดิมมาทบทวนปรับปรุงเงื่อนไขประเด็นที่เป็นจุดอ่อนที่มีการร้องเรียนก่อนหน้านี้เพื่อไม่ให้เสียเวลา ส่วนการศึกษาวิเคราะห์การจัดหารถเมล์ไฟฟ้าจำนวน 200 คันนั้น ทาง ขสมก.ยังไม่เสนอข้อมูลรายละเอียดมา

พร้อมกันนี้ ได้เร่งรัดการสรรหาผู้อำนวยการ ขสมก.คนใหม่ ซึ่งจากที่มีประเด็นปัญหากรณีที่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเคยถูกตั้งกรรมการสอบเกี่ยวกับการบริหารจากหน่วยงานเดิมนั้น ขณะนี้รับทราบว่าได้รับคำชี้แจงจากหน่วยงานเดิม และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ครบถ้วนชัดเจนแล้ว และทาง ขสมก.ได้เจรจาผลตอบแทนกับผู้ได้รับการคัดเลือกแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

“การที่ ขสมก.ไม่มีผู้อำนวยการตัวจริงเป็นเวลานาน ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ไม่มี KPI ชี้วัดได้ ขณะที่นางปราณี ศุกระศร กรรมการ ขสมก. และรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ที่ผ่านมาทำหน้าที่ได้อย่างดี แต่ ขสมก.มีปัญหาค่อนข้างมาก จึงต้องมีผู้อำนวยการตัวจริง” นายออมสินกล่าว

นางปราณี ศุกระศร รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ขณะนี้ ขสมก.ได้ตั้งคณะกรรมการร่างขอบเขตของงาน (TOR) และร่างเอกสารการประกวดราคา โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ( NGV) จำนวน 489 คัน ด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ ชุดใหม่แล้ว โดยมี นายยุกต์ จารุภูมิ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ขสมก.เป็นประธาน ส่วนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้ส่งผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมในคณะกรรมการกำหนด TOR จำนวน 4 คน เช่น นายต่อตระกูล ยมนาค, นายสุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ เป็นต้น โดยตามแผนจะสรุปร่าง TOR และประกาศร่างในเว็บไซต์ปลายเดือน ม.ค. 59
       
       สำหรับผลสรุปการสรรหาฯ ผอ.ขสมก.นั้น นายสุรชัย เอี่ยมวชิรสกุล อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัท ธนารักษ์ จำกัด เป็นผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งได้เจรจาผลตอบแทนเรียบร้อยแล้วผ่านความเห็นชอบจากบอร์ด ขสมก. อยู่ระหว่างเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...