ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จัดงานรำลึกครบ 424 ปี “วันชนะศึก ยุทธหัตถี”
16 ม.ค. 2559

จัดงานรำลึกครบ 424 ปี “วันชนะศึก ยุทธหัตถี”
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หมู่ 2 ต.ดอนเจดีย์ อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี นายศักดิ์ สมบุญโต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ภาครัฐ เอกชน และประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมทำพิธีบวงสรวงในวันจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 15-23 ม.ค.59
          สำหรับการจัดงานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 424 ปี วันชนะศึก ยุทธหัตถี เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และเพื่อเทิดทูนพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย ตลอดจนร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของทุกพระองค์ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ
          รวมทั้งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวทางพุทธศาสนา วัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่หลากหลาย ตลอดระยะเวลาการจัดงานมีการออกร้าน การแสดงสินค้า นิทรรศการการให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของหน่วยงานภาครัฐ การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดกาญจนบุรี และฟรีคอนเสริต์จากศิลปินชื่อดังทุกคืน รวม 9 วัน 9 คืน
          “สำหรับเรื่องราวโดยย่อที่สำคัญในอดีต พระมหาอุปราช ทรงคุมทัพหลวงเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยาทางด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี สมเด็จพระนเรศวร ทรงเป็นจอมทัพยกทัพไปรับข้าศึกที่หนองสาหร่าย และเกิดการปะทะกันขึ้น สมเด็จพระนเรศวร ทรงขับพระคชาธารเข้าไปต่อสู้ และวิ่งฝ่าเข้าไปในกองทัพข้าศึก โดยที่ทหารในกองทัพไม่สามารถติดตามมาได้ทัน จึงตกอยู่ในวงล้อมของทหารพม่าที่มีจำนวนมากกว่า เมื่อเป็นเช่นนั้น สมเด็จพระนเรศวรมหาราช จึงทรงเชิญพระมหาอุปราช ให้ออกมากระทำยุทธหัตถี
ซึ่งทั้งสองพระองค์ขับช้างทรงชนกัน สุดท้ายพระมหาอุปราช เสียทีถูกสมเด็จพระนเรศวร มหาราช ฟันด้วยของ้าวจนสิ้นพระชนม์ ทำให้สมเด็จพระนเรศวรฯ มีชัยชนะในสงครามยุทธหัตถี และทรงโปรดเกล้าฯ ให้ก่อพระเจดีย์ขึ้นองค์หนึ่งตรงที่พระองค์ได้ทรงชนช้างกับพระมหาอุปราชไว้เพื่อเฉลิมพระเกียรติ”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...