ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ผู้ว่าการ กฟน. ส่งความสุขช่วงปีใหม่ มอบของขวัญตอบสนองนโยบายรัฐ พร้อมแนะใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยในช่วงวันหยุด
27 ธ.ค. 2561

นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า ในโอกาสเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 นี้ กฟน. มอบของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน ภายใต้โครงการ “MEA Smart Street Light ระบบไฟฟ้าสาธารณะเพื่อชุมชนเมือง” พัฒนาจัดทำโปรแกรมสำหรับจัดเก็บข้อมูลและรายงานผล เพื่อนำมาวิเคราะห์และหาค่าเฉลี่ยพลังงานไฟฟ้าโคมในรอบ 24 ชั่วโมง ผ่านระบบ TOU Smart Meter เพื่อให้ 75 ชุมชนบริเวณจุดเสี่ยงริมคลองแสนแสบที่ติดตั้งระบบ Smart Street Light มีการควบคุมดูแล และดำเนินการแก้ไข ปรับ หรือเปลี่ยนโคมไฟฟ้าแสงสว่างให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ในระยะเวลาที่รวดเร็ว และโครงการ “ถนนสวยไร้สาย สร้างสุขเพื่อคนเมือง ปี 2562” ซึ่งเป็นการต่อยอดโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน โดย กฟน. ดำเนินการเพิ่มเติมในอีก 3 เส้นทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่สำคัญ ประกอบด้วย (1) ถนนนานาเหนือ (2) ถนนวิทยุ  และ (3) ถนนสาธุประดิษฐ์ โดยเป็นการสนองตอบตามข้อสั่งการของคณะรัฐมนตรีในการเร่งรัดดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน เพื่อเพิ่มความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้าและรองรับความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต รวมทั้งเพิ่มความปลอดภัยจากกรณีรถชน/เกี่ยวเสาไฟฟ้าล้ม หรือจากภัยธรรมชาติ และเสริมสร้างทัศนียภาพที่สวยงามส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อเดินหน้าสร้างมหานครแห่งอาเซียนตามนโยบายรัฐบาล นอกจากนี้ กฟน. ยังขอเชิญประชาชนชมไฟประดับระยิบระยับสีสันสวยงามต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ได้ที่บริเวณสวน หน้าอาคารการไฟฟ้านครหลวง สำนักงานเพลินจิต (สถานีรถไฟฟ้า BTS ชิดลม) ได้ตลอดช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 

เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2562 นี้ กฟน. ขอส่งความปรารถนาดีให้กับประชาชนทุกท่าน ขอได้ใช้เวลากับครอบครัวในการร่วมกิจกรรมที่เป็นสิริมงคลกับการเริ่มต้นศักราชใหม่ด้วยความสุขตลอดไป ซึ่งในช่วงดังกล่าวผู้ใช้ไฟฟ้าและประชาชนส่วนใหญ่มักออกเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างจังหวัด ต่างประเทศ หรือมีการจัดงานเลี้ยงขึ้นในครอบครัว ดังนั้น สิ่งที่ กฟน. อยากจะแนะนำคือการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้า ก่อนออกนอกบ้านควรดูแลอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพปลอดภัย ปิดสวิตช์ไฟ ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งานออก และควรตรวจสอบสายไฟ และปลั๊กไฟ หากพบว่าชำรุดต้องซ่อมแซมทันที พร้อมทั้งควรตรวจสอบสภาพแวดล้อมรอบบ้านที่มีความเสี่ยงไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณต้นไม้รกทึบควรตัดแต่งกิ่งไม้ไม่ให้พาดเกี่ยวสายไฟเพราะอาจทำให้เกิดอันตราย ไฟฟ้าดับ และเกิดความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าภายในบ้านได้
 
สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านระบบไฟฟ้าเพื่อให้บริการประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ นั้น กฟน. มั่นใจระบบไฟฟ้ามีความมั่นคง สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ต่อเนื่อง รวมถึงได้ตรวจสอบติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างให้มีความสว่างเพียงพอโดยเฉพาะจุดเสี่ยงสำคัญ จัดเตรียมระบบไฟฟ้าสำรองเพื่อความมั่นคงในการจ่ายไฟฟ้าไม่ให้เกิดไฟฟ้าตก-ดับ อีกทั้งได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลระบบไฟฟ้าและอำนวยความสะดวกตามจุดต่างๆ บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ในช่วงปิดทำการ กฟน. ยังคงให้บริการแก้ไฟฟ้าขัดข้อง โดยสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงเขตได้ทุกเขต และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 หรือช่องทางสื่อสารโซเชียล กฟน. รวมถึงแจ้งผ่าน MEA Smart Life Application ที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...