ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ม.นานาชาติแสตมฟอร์ดเสริมทัพผู้ประกอบการเรียนผ่านระบบออนไลน์ทุกที่บนโลกใบนี้
27 ก.พ. 2562

            มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดเปิดหลักสูตร MBA Onlineคณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีผ่านระบบออนไลน์ เน้นการเรียนแบบ Interactive โต้ตอบกับอาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นเรียนออนไลน์ได้แบบตลอดเวลาเปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สร้างเครือข่ายทางธุรกิจและการทำงาน เรียนสะดวกได้ทุกที่ ทุกเวลา เพียงเชื่อมต่อผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์คนทำงาน ที่มีเวลาน้อย หรืออาศัยอยู่ต่างจังหวัดและต่างประเทศ สามารถเรียนได้โดยไม่ต้องทิ้งงานและชีวิตส่วนตัว พร้อมเอื้อประโยชน์สอนเป็นภาษาไทยตอบโจทย์บุคคลทั่วไปที่อยากเรียนแต่ไม่สะดวกไปเรียนที่มหาวิทยาลัยสามารถเรียนจบได้ในระยะเวลา 2 ปี

                นางสาว ณิชนันทน์  คมมี นักศึกษาปริญญาโท MBA Online มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด เล่าว่า “เลือกเรียนสาขาMBA Onlineผ่านระบบออนไลน์จากจังหวัดระยอง เนื่องจากต้องการนำความรู้เกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ ไปใช้ในการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจ ทั้งด้านการตลาด การบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ การบริหารจัดการคน การบัญชี และการขนส่งเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การเรียนระบบออนไลน์ต่างจากการเรียนระบบปกติ ในจุดที่เห็นได้ชัดคือเรื่องของสถานที่ ซึ่งไม่ต้องเดินทางมายังมหาวิทยาลัยก็สามารถเรียนได้ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียนในเรื่องของการเดินทางและการจัดการกับเวลาทำให้คนที่ทำงานประจำ 5-7 วัน หรือคนที่อยู่ต่างจังหวัดและต่างประเทศสามารถเรียนได้โดยไม่ต้องกังวล ซึ่งถ้ามองในส่วนของเนื้อหาวิชาการและความรู้ที่รับนั้น โดยส่วนตัวมองว่ามีความครบถ้วนครอบคลุมไม่แตกต่างกับการเรียนการสอนในระบบปกติ นับเป็นข้อดี และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ สามารถสร้างบรรยากาศการเรียนผ่านระบบออนไลน์ นอกจากการบรรยายแล้วยังมีการทำงานส่งงาน มีการมอบหมายงานเดี่ยวและงานกลุ่ม มีระบบการถาม-ตอบหรือ การปรึกษากันระหว่างผู้เรียนและผู้สอนบนblackboard รวมถึงมีการสร้างเครือข่ายให้ผู้เรียนได้รู้จักและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ที่สำคัญมีความยืดหยุ่นสูง มีการบันทึกเทปการสอนให้ดูย้อนหลังได้ กรณีที่ติดงาน หรือต้องการทบทวนเนื้อหาสามารถเข้ามาดูและทบทวนได้ทุกเมื่อ”

                ดร.สุทธิภัทร อัศววิชัยโรจน์ อาจารย์คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด กล่าวว่า “หลักสูตรและความเข้มข้นของเนื้อหาการเรียนแบบออนไลน์จะอิงตามการเรียนการสอนที่มีในห้องเรียนทั้งหมดตามปกติ แต่จะเอื้ออำนวยแค่การมาเรียนเท่านั้นในส่วนของการบ้านหรืองานต่างๆ ก็ยังคงมีเหมือนเดิม ส่วนทางด้านการปฏิสัมพันธ์ก็ยังได้เจออาจารย์ทุกสัปดาห์ โดยนักศึกษาที่เรียนหลักสูตรนี้ทั้งหมดจะมีตารางเรียนที่ตรงกันว่าต้องเรียนกับอาจารย์สัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยวิธีการเรียนกับอาจารย์เมื่อถึงเวลาอาจารย์ก็จะสอนแบบไลฟ์สดแล้วนักศึกษาทุกคนก็ต้องเข้ามาเรียนพร้อมกันโดยอาจารย์จะสอนสดทุกครั้งไม่ได้มีการอัดเทปไว้แล้วมาเปิดสอน แต่เด็กทุกคนสามารถที่จะบันทึกเทปซ้ำไว้เองได้ถ้าเราฟังไม่เข้าใจหรือไม่ได้เข้าในวันนั้น แต่ทุกครั้งที่อาจารย์จะสอนคือสอนสดทุกครั้งโดยระยะเวลาประมาณ 3 ชั่วโมงหรือ3 ชั่วโมงครึ่งโดยจะนัดเจอกันคือช่วงเย็นประมาณ 6 โมง หรือ 1 ทุ่มหลังจากที่ทุกคนเลิกงานแล้วและก็จะเรียนต่อเนื่องไปจนถึง 3 ทุ่ม – 3 ทุ่มครึ่ง ในระยะเวลาเรียนต่อ 1 วิชานั้นทุกคนต้องเรียนเป็นเวลา 8 สัปดาห์ อาจจะมีการทำงานกลุ่ม การสอบที่เข้ามาสอบกับทางมหาวิทยาลัยโดยทั้งหมดจะมีการนัดจากทางอาจารย์ให้ทุกคนเข้ามาสอบประมาณ 2 – 3 วิชา ขึ้นอยู่กับรายวิชาที่อาจารย์ออกแบบรูปแบบการเรียนการสอน แต่ทั้งหมดแล้วการออกแบบการเรียนการสอนนั้นเราก็ออกแบบขึ้นมาเพื่อให้ตอบโจทย์กับนักศึกษาทุกคนที่เลือกเรียนหลักสูตรออนไลน์อยู่แล้ว”

           “ถ้ามองในมุมของการเรียนการสอนทุกคนจะได้รับความรู้แน่นอนอยู่แล้วเพราะจบมาในหลักสูตรปริญญามหาบัณฑิตอันนี้คือวุฒิที่เราจะได้รับ ส่วนองค์ความรู้นักศึกษาทุกคนจะได้องค์ความรู้ที่ไม่น้อยไปกว่าการเรียนในภาคเรียนปกติ การเรียนออนไลน์ประโยชน์ของมันคือนักศึกษาทุกคนสามารถจัดสรรเวลาได้ทั้งการทำงานและเรียน อีกทั้งยังสามารถพัฒนาตนเองได้เพราะตอนนี้โลกเปิดกว้างมากในส่วนของเทคโนโลยีดิจิตอลต่างๆ การเรียนไม่จำเป็นต้องเรียนในขั้นเรียนอย่างเดียวเสมอไป คุณสามารถเรียนที่ไหนก็ได้แต่คุณต้องจัดสรรเวลาเอาเองให้อยู่ในระยะเวลาที่เขากำหนด  นอกจากนี้ยังได้เพื่อนได้คอนเนคชั่นจากในกลุ่มที่อยู่ในคลาสเดียวกันซึ่งบางคลาสเองอาจจะไปเรียนกับคลาสอื่นๆ ด้วยก็จะได้เจอเพื่อนใหม่ในกลุ่มที่เรียนออนไลน์ด้วยกัน ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แชร์ประสบการณ์ ทัศนคติ จากคนที่เรียนในประเทศไทย เมืองนอก หรือต่างหวัด จะแชร์ความคิดกันได้ความคิดแปลกใหม่ค่อนข้างเยอะ จะต่างจากห้องเรียนที่ต้องเรียนปกติเพราะห้องเรียนสดในปกตินั้นเด็กทีเรียนส่วนใหญ่จะเป็นเด็กที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯทั้งหมด หรือไม่ก็เป็นบริเวณปริมณฑลที่สามารถเข้ามาเรียนในตัวเมืองได้มันก็จะได้กลุ่มที่เป็นสังคมเมืองที่จำกัดไว้แค่นี้ แต่ถ้าเรียนเป็นออนไลน์เราได้กลุ่มนักเรียนทั่วทั้งโลกเข้ามาแบ่งปันความคิดกันได้อย่างเวิลด์ไวด์อันนี้มันถือเป็นเสน่ห์ของการเรียนออนไลน์ที่เราไม่สามารถหาได้จากการเรียนในคลาสปกติ”  ดร.สุทธิภัทร กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...