ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมควบคุมโรค ห่วงประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนเดินทางกลับบ้านในช่วงสงกรานต์ แนะ 6 วิธีปฏิบัติ และ 5 วิธีแก้ง่วง ลดอุบัติเหตุจราจร
11 เม.ย. 2562

           กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ห่วงประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอให้เตรียมรถและคนให้พร้อม เน้นตรวจเช็คสภาพรถทุกส่วนก่อนออกเดินทาง แนะ 6 วิธีปฏิบัติ และ 5 วิธีแก้ง่วง เพื่อลดอุบัติเหตุจราจร

          วันนี้ (11 เมษายน 2562) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ ประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับภูมิลำเนา  เพื่อพบปะญาติพี่น้องและเพื่อนๆ ซึ่งจะมีการใช้ยานพาหนะจำนวนมาก ส่งผลให้มีแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ พิการ และเสียชีวิตจำนวนมากตามมาเช่นกัน ดังนั้น การเตรียมความพร้อมทั้งคนทั้งรถก่อนการเดินทางจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยการเตรียมคนขับ ถือว่าสำคัญมาก เพราะเป็นคนที่ต้องดูแลชีวิตของคนบนรถ นอกจากตัวเองและผู้โดยสารบนรถแล้ว ยังอาจส่งผลไปยัง   คนอื่นๆ ที่ร่วมทางด้วย และการเตรียมรถ ขอให้ตรวจสอบสภาพรถ ตรวจเช็คลมยาง ไฟส่องสว่างและ    ไฟเลี้ยว ตรวจระบบเบรกให้มีความสมบูรณ์และใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ตรวจสอบน้ำกลั่นในหม้อแบตเตอรี่ เติมน้ำมันเครื่องให้พร้อม และควรมีเครื่องมือประจำรถและอะไหล่ต่างๆ สำรองติดรถเอาไว้      
         ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ขอแนะนำ 6 วิธีปฏิบัติ ในการขับขี่ให้ปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดังนี้ 1.ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2.พักผ่อนให้เพียงพอ 3.ตรวจเช็คความพร้อมของยานพาหนะ 4.ใช้บริการรถสาธารณะ 5.คาดเข็มขัดนิรภัย และสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง 6.หลีกเลี่ยงการเล่นสาดน้ำท้ายรถกระบะ และนอกจากนี้ยังมีอีก 5 วิธีแก้ง่วงในระหว่างเดินทาง ได้แก่ 1.หาเครื่องดื่มช่วยเพิ่มความสดชื่น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น ที่สามารถเพิ่มความสดชื่นและทำให้ตื่นตัวได้เป็นอย่างดี 2.หาของกินระหว่างขับ เช่น มันฝรั่ง ลูกอม หมากฝรั่ง นอกจากจะคลายหิวแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายตื่นตัวอีกด้วย 3.สร้างความสดชื่นด้วยการลดอุณหภูมิ ปรับความเย็นแอร์ลงหรือเร่งพัดลมแรงขึ้น หันเข้าหาตัว หรือลดกระจกลงเพื่อรับอากาศจากภายนอกบ้าง และควรเตรียมผ้าชุบน้ำไว้เช็คหน้าด้วย 4.เปิดเพลงฟัง จะช่วยสร้างความครื้นเครงและทำให้ตื่นตัวขณะขับรถ และ 5.ขยับร่างกายเปลี่ยนแปลงอิริยาบถ เพราะการขับรถนานๆ จะทำให้มีอาการง่วง การได้ขยับร่างกายเล็กๆน้อยๆ จะช่วยลดการเมื่อยล้า
         นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า กรมควบคุมโรค ขออวยพรให้ประชาชนที่กลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ไร้อุบัติเหตุ โดยมีสติในการขับรถ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาดเข็มขัดนิรภัยและสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งตลอดการใช้รถ หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...