ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กระทรวงดิจิทัลฯ ต่อยอด ‘เน็ตประชารัฐ’ สู่แพลตฟอร์มบริการข่าวสารภาครัฐ
30 พ.ค. 2562

กระทรวงดิจิทัลฯ ต่อยอดโครงการเน็ตประชารัฐ สู่แพลตฟอร์มบริการข่าวสารแก่ประชาชน เอ็มโอยูความร่วมมือ 22 หน่วยงาน พร้อมเดินหน้าจัดอบรมหลักสูตร "การนำเข้าข่าวสารและองค์ความรู้ผ่านเว็บไซต์เน็ตประชารัฐ" เพิ่มบทบาทภาครัฐช่วยสร้างการรับรู้แก่ประชาชนในระดับชุมชนและท้องถิ่น ผลักดันแอปพลิเคชัน “เครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ” เป็นสื่อกลางในการกระจายข้อมูล

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ได้จัดการอบรมหลักสูตร "การนำเข้าข่าวสารและองค์ความรู้ผ่านเว็บไซต์เน็ตประชารัฐ" เพื่อต่อยอดโครงการเน็ตอาสาประชารัฐ ซึ่งมุ่งยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยก่อนหน้านี้มีหน่วยงานรัฐ 22 แห่ง ได้เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง “ความร่วมมือเสริมสร้างการรับรู้สู่ชุมชน” แล้ว

 “การเผยแพร่ข่าวสารไปสู่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ต้องเป็นข่าวสารที่มีประโยชน์และชาวบ้านเข้าใจได้ง่าย การที่หน่วยงานต่างๆ ใช้แพลตฟอร์มเดียวกันในการนำเสนอข่าวสารไปยังหมู่บ้านจะทำให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลมีโอกาสรับรู้ข้อมูลต่างๆ ได้ทัดเทียมกับประชาชนในตัวเมือง” รองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าว

โดยการจัดการอบรมหลักสูตร "การนำเข้าข่าวสารและองค์ความรู้ผ่านเว็บไซต์เน็ตประชารัฐ" กระทรวงฯ ได้ร่วมมือกับ บมจ.ทีโอที จัดกิจกรรมการสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้แก่ตัวแทนเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนในการเผยแพร่ข้อมูลประจำหน่วยงานทั้ง 22 หน่วยงาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้ประโยชน์จากระบบส่งข่าวของโครงการเน็ตอาสาประชารัฐ เป็นช่องทางหลักช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ข่าวสารอันเป็นประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล

ปัจจุบัน เน็ตประชารัฐดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน 27,400 หมู่บ้าน และมีเป้าหมายจะขยายโครงสร้างและดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้ง 70,000 หมู่บ้าน ภายในปีนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการต่างๆ จากทางภาครัฐได้อย่างทั่วถึง โดยเริ่มจากข้อมูลข่าวสารดี ๆ จากหน่วยงานภาครัฐทั้ง 22 แห่งที่ร่วมนำร่องครั้งนี้

นอกจากนี้ ภายในงานอบรมยังมีวิทยากรจาก บมจ. ทีโอที ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานแอปพลิเคชัน “เครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ” เพื่อเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารกับประชาชนทั่วไป โดยหัวข้อการอบรม ประกอบไปด้วย โครงสร้างของแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์เน็ตประชารัฐ, การนำเข้าข้อมูลข่าวสารของหน่วยงาน, วิธีการบริหารจัดการ ข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ

ทั้งนี้ ภายหลังจากจบการอบรมทางเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ จะสามารถเข้ามาใช้งาน “ระบบจัดการเว็บไซต์เน็ตประชารัฐ” เพื่อใช้เผยแพร่ข่าวบนแอปพลิเคชัน “เครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ” และเว็บไซต์ “netpracharat.com” เพื่อให้ข้อมูลและข่าวสารอันเป็นประโยชน์ส่งตรงถึงมือประชาชนทั่วไปได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงทุกพื้นที่

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...