ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมวิทย์ฯแพทย์แนะผู้ประกอบการOTOP/SMEเข้มตรวจสินค้า
10 มิ.ย. 2562

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้สนับสนุน ทางวิชาการที่สำคัญแก่ผู้ประกอบการ SME และ OTOP ในการผลิตเครื่องสำอางจากสมุนไพร เพื่อให้มีคุณภาพมาตรฐาน สร้างมูลค่าเพิ่ม สามารถแข่งขันได้ในระบบเศรษฐกิจ และให้เป็นที่ยอมรับในตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งตามแผนพัฒนาประเทศไทย  ไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ที่ผ่านมาพบว่า ผู้ประกอบการในประเทศส่วนใหญ่ยังประสบปัญหา ในการผลิตเครื่องสำอางสมุนไพร โดยตรวจพบการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ในผลิตภัณฑ์เกินมาตรฐานกำหนด รวมถึงในบางครั้งตรวจไม่พบสมุนไพรที่เป็นองค์ประกอบในตำรับ ดังนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

จึงมอบหมายให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น ร่วมกับ สำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย และสถาบันวิจัยสมุนไพร จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SME/OTOP ด้านเครื่องสำอาง” เพื่อเพิ่มความรู้การผลิตเครื่องสำอางสมุนไพรให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน เริ่มตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกสมุนไพร การสกัดสมุนไพร การเตรียมสูตรตำรับ รวมทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ตรงใจผู้บริโภค  สำหรับคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าอบรมในครั้งนี้ จะเป็นผู้ประกอบการผลิตเครื่องสำอางสมุนไพร  ระดับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) หรือเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ที่มีสถานที่ผลิตเป็นของตนเอง มีการใช้วัตถุดิบสมุนไพรที่ผลิตในประเทศไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ในสูตรตำรับ รวมถึงผลิตภัณฑ์ผ่านการจดแจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรืออยู่ระหว่างการยื่นจดแจ้ง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...