ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์พร้อมจัดงานมหกรรมโปงลาง
15 ก.พ. 2559

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนดอนธรรม ต.เหนือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวินัย วิทยานุกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พล.ต.ต.หญิงสิริพร วิทยานุกูล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ นางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ น.ส.ประภัสสร อุราสาย พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ นายอนันต์ พิมพะสาลี ปลัด อบจ.กาฬสินธุ์ ดร.ธีรารัตน์ ลีลาเลิศสุระกุล ผอ.วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์และคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวากาฬสินธุ์ ประจำปี 2559 ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับทุกภาคส่วนกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ถึงวันที่ 6 มีนาคม 2559 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์
นายวินัย วิทยานุกูล ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ กล่าวว่า งานมหกรรมโปงลาง แพรวากาฬสินธุ์ ได้กำหนดจัดขึ้นมาตั้งแต่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงโปงลาง ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีพื้นเมืองของกาฬสินธุ์ ที่วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2535ดังนั้น ประชาชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้กำหนดวันที่ 26 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันเริ่มต้นจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวากาฬสินธุ์
          โดยกิจกรรมในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 จะมีพิธีเปิดงานชมการแสดงดนตรีโปงลางวงใหญ่จากวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ จากนั้นจะมีการแข่งขันวงดนตรีโปงลางชิงถ้วยพระราชทาน โดยวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ ชมการประกวดดนตรีโปงลางประเภท ก ระดับประชาชนทั่วไป วันที่ 29 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม ชมการประกวดดนตรีโปงลางประเภท ข ระดับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา วันที่ 2-3 มีนาคม ชมการประกวดดนตรีโปงลางประเภท ค ระดับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมการแสดงวงดนตรีโปงลางที่ชนะเลิศในแต่ละประเภท วันที่ 5 มีนาคม ชมการประกวดนางสาวกาฬสินธุ์ และวันที่ 6 มีนาคม ชมการเดินแบบผ้าไหมแพรวา ผ้าพื้นเมือง พร้อมร่วมลุ้นการออกรางวัลสลากกาชาดการกุศล และทุกคืนมีมหรสพดนตรีชื่อดังให้ชมตลอดงาน นอกจากนี้ ยังการประกวดผลลิตทางการเกษตร รวมทั้งจำหน่ายสินค้าโอทอป ผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหาร และของดีที่ขึ้นเชื่อหลากหลายของจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ระดับ 3-5 ดาว ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ของดีเมืองกาฬสินธุ์ และกระตุ้นเศรษฐกิจสู่ชมชน
          นายวินัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ก่อนที่จะมีพิธีเปิดจะมีการจัดกิจกรรมพิเศษที่แตกต่างกว่าทุกปี คือพิธี “ถวายตัวเป็นลูกเจ้าเมือง” โดยเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปยื่นความจำนงเข้าร่วมพิธี จำนวน 559 คน เพื่อปวารณาตนเป็นคนดี มีความวิริยะ อุตสาหะ กตัญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษ สำนึกในถิ่นฐาน ที่จะบุคคลต้นแบบในการสร้างความสุขปรองดอง และความเป็นปึกแผ่นมั่งคงในสังคมอย่างยั่งยืน เพื่อมุ่งสู่เมืองกาฬสินธุ์สุข สวย รวย ดี ต่อไป
          สำหรับกิจกรรมการประกวดธิดาแพรวากาฬสินธุ์ที่เคยจัดประกวดมาทุกปีนั้น ในปี 2559 นี้ก็จะมีการปรับเปลี่ยนชื่อเป็นการประกวดนางสาวกาฬสินธุ์ โดยจะเปิดกว้างให้สาวงามทั่วภาคอีสาน 20 จังหวัดเข้าร่วมประกวดประชันความงามในชุดผ้าไหมแพรวา ซึ่งจะมีเงินรางวัลให้ผู้ชนะเลิศถึง 100,000 บาท พร้อมมงกุฎ และถ้วยรางวัล โดยผู้ชนะจะได้เป็นทูตวัฒนธรรมให้แก่จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นเวลา 1 ปี เพื่อทำหน้าที่เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ความเป็นอัตลักษณ์ของคนกาฬสินธุ์ ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้น ดังนั้น จังหวัดกาฬสินธุ์ จึงขอเชิญชวนเที่ยวงานมหกรรมโปงลาง แพรวา กาฬสินธุ์ ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์-6 มีนาคม 2559 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...