ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมป่าไม้และสถานทูตอินเดีย ร่วมปลูกต้นไม้“วันสิ่งแวดล้อมโลก”
13 มิ.ย. 2562

         นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วย Mrs. Suchitra  Durai เอกอัครราชทูต สาธารณรัฐอินเดีย ประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมปลูกต้นไม้ เพื่อเป็นการร่วมรำลึกเนื่องในโอกาส ครบรอบ 150 ปี ท่านมหาตมะ คานธี เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก  5 มิถุนายน 2562 โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดีย และชุมชนชาวอินเดียในประเทศไทย เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และชุมชนในท้องที่ ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ในครั้งนี้ด้วย

          นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า กรมป่าไม้ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดีย ประจำประเทศไทย จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ในบริเวณสวนป่ากลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อร่วมกันรำลึกถึงท่านมหาตมะ คานธี บุคคลที่มีความสำคัญที่ทั่วโลกรู้จักและยกย่องให้เป็นผู้นำทางการเมืองที่ต่อสู้เพื่อเอกราชของชาวอินเดีย จากประเทศอังกฤษ ด้วยการใช้สันติวิธี

         สำหรับท่านมหาตมะ คานธี เกิดเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ค.ศ. 1869 และเสียชีวิต ในวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1948 ซึ่งในปีนี้จะครบรอบ 150 ปี นับจากปีเกิดของท่าน  และประกอบกับในวันที่ 5 มิถุนายน นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของทุกคนทุกชนชาติ โดยองค์การสหประชาชาติ (UN : United Nations) ได้ประกาศให้วันนี้ของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญ และร่วมกันในการดูแลสิ่งแวดล้อมของโลกร่วมกัน

         โดยปีนี้ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme หรือ UNEP) ได้จัดงานรณรงค์ภายใต้คำขวัญ “Beat Air Pollution” หรือที่ประเทศไทยใช้คำขวัญรณรงค์ว่า “หยุดหมอกควันและอากาศพิษ เพื่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม” โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดงานขึ้น ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ซึ่งมีหน่วยงานภายในสังกัดกระทรวงฯ เข้าร่วมกิจกรรมจัดงานดังกล่าว  ทั้งนี้ ในส่วนของกรมป่าไม้ ได้เข้าร่วมในการจัดแสดงนิทรรศการเพื่อให้ความรู้กับประชาชนที่เข้าร่วมชมงาน ในวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ด้วย

           นางอำนวยพร กล่าวต่อว่า สำหรับการปลูกต้นไม้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดีย ประจำประเทศไทยในวันนี้ นับเป็นการก้าวสู่ความร่วมมือระดับสากล ที่หลายๆ หน่วยงานทางด้านภาครัฐให้ความสำคัญและพร้อมที่จะร่วมมือในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ ในโอกาสนี้ กรมป่าไม้ ได้จัดเตรียมกล้าไม้ อาทิ สัก ยางนา พะยูง ประดู่ จำนวน 150 กล้า ที่ใช้ปลูกร่วมกับ Mrs. Suchitra Durai เอกอัครราชทูต สาธารณรัฐอินเดีย ประจำประเทศไทย เจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดีย ชุมชนชาวอินเดียในประเทศไทย ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ และชุมชนในพื้นที่บริเวณสวนป่ากลางดง  

         ภายหลังเสร็จสิ้นการปลูกต้นไม้ คณะเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดีย ได้ร่วมลงทะเบียนปลูกต้นไม้ในโครงการ “รวมใจไทยปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ผ่านเว็บไซด์กรมป่าไม้ https://plant.forest.go.th/ โดยกรมป่าไม้ได้มอบใบประกาศนียบัตรในการร่วมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถลงทะเบียนปลูกต้นไม้ในโครงการดังกล่าวได้เช่นกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...