ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รวบ 4 โจ๋เขมรลักลอบตัดไม้พะยูง
25 ก.พ. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการวัดเขาศาลาอตุลฐานนะจาโร ต.จรัส อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ นำโดย ด.ต.สามทิศ ลาพันธ์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการเขาศาลาฯ พร้อมด้วย ด.ต.จำเริญ สนุกแสน ผู้บังคับหมู่ กก.ตชด.ที่ 21, กำลังเจ้าหน้าที่ทหารพราน กรมทหารพรานที่ 26 และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ รวม 8 นาย ได้จับกุมผู้ต้องหาชาวกัมพูชา 4 คนที่ลักลอบเข้ามาตัดพะยูงบริเวณป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ที่บริเวณป่าทางทิศใต้วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร เป็นชาย 2 คน หญิง 2 คน ทราบชื่อคือ นายลอน เปรี๊ยะ อายุ 20 ปี, นายกุงกุย อายุ 25 ปี, นางตึด มับ อายุ 22 ปี และนางนา เรือน อายุ 23 ปี ทั้งหมดเป็นชาว อ.สำโรง จ.อุดรมีชัย พร้อมของกลางไม้พะยูง 18 ท่อน หลายขนาดตั้งแต่ความยาว 50 เซนติเมตร (ซม.) ถึง 1 เมตร เส้นผ้าศูนย์กลางตั้งแต่ 1 ฟุตลงมา พร้อมเลื่อย 3 ปื้น และขวาน 2 ด้าม มูลค่าของกลางหากส่งถึงมือนายทุนฝั่งกัมพูชาจะมีราคากว่า 1 แสนบาท
          ผู้ต้องหาทั้งหมดรับสารภาพว่ามีนายทุนคอยรับซื้ออยู่ฝั่งประเทศกัมพูชา ในราคากิโลกรัมละ 100-180 บาทต่อกิโลกรัม โดยลักลอบเข้ามาตัดไม้ฝั่งชายแดนไทยแล้วหลายครั้ง ส่วนเพื่อนชาวกัมพูชาคนอื่นๆ อีกหลายกลุ่มได้แยกย้ายกันเข้าตามละจุดต่างๆ ตลอดแนวชายแดนไทย เพื่อลักลอบตัดไม้พะยูง เพราะมีราคาสูงจึงเป็นเหตุจูงใจให้ชาวกัมพูชาแห่มาลักลอบตัดไม้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในแต่ละครั้งหลังเข้ามาตัดไม้พะยูงข้ามไปขายยังฝั่งกัมพูชาแล้ว ในรอบ 3 วันก็จะเดินทางเข้ามาตัดไม้อีก จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการวัดเขาศาลาฯ ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คนส่งพนักงานสอบสวน สภ.บัวเชด ดำเนินคดี
          ด.ต.สามทิศ ลาพันธ์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการวัดเขาศาลาฯ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร ร่วมกันทำงานในเชิงรุกกับหน่วยงานในพื้นที่และเพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนเพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า หลังพบว่ามีชาวกัมพูชาลักลอบเข้ามาตัดไม้ถี่มากขึ้น ในรอบตั้งแต่วันที่ 1-14 ก.พ. 2559 ที่ผ่านมา สามารถทำการจับกุมชาวกัมพูชาและชาวไทยที่ลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ป่าเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ มาแล้ว 5 คดี จำนวน 9 คน พร้อมของกลางไม้พะยูงกว่า 150 ท่อน มูลค่านับล้านบาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...